Page 228 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 228
- Bàn luận về vấn đề:
+ Để có được những nhận thức đúng đắn, các bạn trẻ cần dành nhiều thời
gian tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, đặc biệt là lịch sử địa lí liên quan
đến vấn đề chủ quyền biển đảo; tìm hiểu các cơ sở pháp lí từ những tài liệu trong
nước cũng như những nội dung về chủ quyền biến đảo đã được xác định trong
luật pháp quốc tế.
+ Thái độ hăng hái tham gia các phong trào, đóng góp sức lực để xây dựng
biển đảo ngày càng thêm vững mạnh. Xác định tư tưởng: Thanh niên là hậu
phương vững chắc đối với những người lính đảo; từ đó gửi những lời chia sẻ,
động viên gia đình, người thân của những người lính đảo ấy.
+ sẵn sàng tiếp sức cho các thế hệ đi trước để giữ gìn biển đảo quê hương.
+ Tích cực hưỏng ứng và tham gia các diễn đàn họp pháp khẳng định chủ
quyền biển đảo của Việt Nam. Đồng thời cũng phê phán những hành vi lợi dụng
vấn đề biển đảo để gây mất trật tự xã hội.
- Bài học nhận thức và hành động:
Nêu cảm xúc, xác định trách nhiệm,... của bản thân đối với vấn đề vừa nêu.
Câu 2.
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng cảm nhận nội dung tác phẩm thơ trữ tình. Từ đó,
biết cách viết bài văn nghị luận văn học, kết cấu đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc, văn
viết lưu loát, cảm xúc chân thành.
- về kiến thức: Học sinh cần nắm chắc nội dung bài thơ Vội vàng của Xuân
Diệu cũng như những đặc điểm cơ bản về nội dung và nghệ thuật của thơ Xuân
Diệu giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám để phục vụ nội dung bài viết. Bài
viết cần thể hiện được những cảm nhận tinh tế, lí giải, chứng minh một cách họp
lí, sâu sắc và thuyết phục.
b. Yêu cầu cụ thể
Có thể triển khai bài viết dựa theo dàn ý sau:
- Mở bài:
+ Xuân Diệu là một trong những tác giả nổi bật nhất của phong trào Thơ
mới. Viết về ông trong cuốn Thi nhân Việt Nam, nhà phê bình Hoài Thanh đã
có những ý kiến nhận xét thật tinh tế và xác đáng: “Thơ Xuân Diệu... nồng nàn
tha thiết”.
228