Page 227 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 227

Sai. Vị khách nói: Không phải chuyện tiền nong mà tôi thất vọng về sự thiếu
       tôn trọng, khinh thường mà cô ẩy dành cho tôi.

           Câu 5. Vị khách du lịch viết bài viết này có phải là để phán xét du lịch Việt
       Nam và người Việt Nam?

           "Tôi không ở đây để phán xét về  Việt Nam hay người  Việt Nam ”, vị khách
       nói.  Bài viết là một sự trải lòng, là sự chia sẻ những kinh nghiệm mà anh đã ữải
       qua với  mong  muốn  người  Việt Nam  cần  nhìn  lại  và  sửa  chữa những  thói  xấu
       của mình.
           Câu 6. Theo anh (chị) hậu quả tai hại nhất của những hiện tượng ừên là gì?

           Hậu  quả tai  hại  nhất  của những hiện tượng nêu trên  là đã làm xấu đi  hình
       ảnh của du lịch Việt Nam, của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
           II. Phần làm văn
           Câu  1.
           a.  Yêu cầu chung
           -  về kĩ năng: Có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội. Biết vận dụng tốt các thao
       tác lập luận giải thích, bình luận, chứng minh. Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng,
       mạch  lạc;  có đủ các ý,  các  ý liên kết chặt chẽ với nhau.  Văn viết phải hấp dẫn,
       thuyết phục, gợi sự suy ngẫm, tình cảm sâu sắc chân thành.
           -   về kiến thức: Có những nhận thức đúng đắn về vấn đề trách nhiệm của tuổi
       trẻ  với  chủ quyền  biển đảo  quê  hưong.  Từ đó,  học  sinh  xác  định được bài  học
       nhận thức và hành động đủng đắn, phù họp và có ý nghĩa nhất.
           b.  Yêu cầu cụ thể
           Có thế bộc lộ quan điểm của riêng mình theo những cách khác nhau, nhưng
       cần  chân  thành,  thiết thực,  họp  lí,  chặt chẽ  và thuyết phục,  về cơ bản, bài  làm
       cần làm rõ được các ý chính sau:
           - Nêu vấn đề:

           +  Trong thời  gian qua,  chủ  quyền biển đảo Jrở thành vấn đề  thu hút được
       sự quan tâm của nhiều quốc  gia, đặc biệt là các nước  ở khu vực châu Á, Đông
       Nam Á.
           +  Là  chủ  nhân  tương  lai  của  đất  nước,  ngoài  việc  trau  dồi  kiến  thức,  tu
       dưỡng bản thân,  mỗi  bạn trẻ chúng ta cũng cần xác định được trách nhiệm của
       mình với những vấn đề hệ trọng của đất nước. Nhận thức sâu sắc về sự toàn vẹn
       lãnh thổ, về ý nghĩa thiêng liêng chủ quyền biển đảo là vô cùng cần thiết với mỗi
       học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


                                                                                 227
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232