Page 222 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 222

cảm nhận tinh tế, có sự so sánh,  lí giải, chứng minh một cách họp lí,  sâu sắc và
        thuyết phục.
            b.  Yêu cầu cụ thể

            Có thể triển khai bài viết theo nhiều cách khác nhau.
            Các ý chính:
            -  Có  thể  nói  hình  tưọng sóng là một  sự  sáng  tạo  độc  đáo  của Xuân  Quỳnh
        trong  tác  phẩm này.  Trong bài,  sóng và  em  họp  thành  cặp  hình  ảnh  song  hành,
        quấn quýt. Sóng là đổi tượng, là cơ sở để thi sĩ tỏ bày mọi trạng thái bí ẩn và mãnh
        liệt của tình yêu - thứ tình cảm muôn thủa mà không bao giờ cũ của nhân loại.
            Bài  thơ  dựa vào  hình  tượng sóng.  Vì  thế,  mạch  thơ  cũng  là  các  lóp  sóng.
        Trong hai khổ thơ đầu, sóng là đối tượng để chia sẻ, giãi bày, để cảm nhận. Tính
        cách của sóng,  trong  sự cảm nhận  của nhân vật trữ tình rất giống với  các  cung
        bậc của tình yêu.

            Nối tiếp mạch cảm xúc ở 2  khố thơ đầu, từ khổ thơ thứ 3, hình tưọng sóng
        trở thành đối tượng để ngẫm nghĩ, đế suy tư, để truy nguyên cái ngọn nguồn của
        tình yêu và những cung bậc đầy màu sắc của nó.

            Nếu như ở trên, sóng là đối  tượng  của  sự suy tư,  thì  trong  3  khổ  thơ cuối,
        sóng trở thành khát vọng. Sóng và em song trùng từ đầu bài thơ, đến đây em hoà
        tan vào sóng để đẩy con sóng tới chan chứa yêu thương.

            - Bài thơ đúng là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu. Có thể hình
        dung rất rõ điều đó  qua các  cung bậc  tình cảm của nhân vật trữ tình được  biểu
        hiện trực tiểp qua hình tượng sóng.
            Bài  thơ mở đầu bằng việc  khám phá các  cung bậc  của  sóng  (Dữ dội  -  dịu
        êm,  Ồn  ào  -  lặng  lẽ)  để  rồi  câu thơ cho  người  đọc  hình  dung  về  hình  ảnh  một
        người con gái đang yêu đang bộc bạch một cách táo bạo và đáng yêu. Từ chuyện
        của sóng,  câu  thơ chuyển tự nhiên  sang  chuyện  tình  yêu,  từ đối  tượng  để  cảm
        nhận, sổng giờ đây trở thành đổi  tượng  để  người  con  gái  đang yêu  giãi  bày và
        suy tư. Dòng suy tư bắt đầu bằng nỗi băn khoăn, trăn trở khát khao tìm đến ngọn
        nguồn của tình yêu. Nhưng thiên nhiên bí  ẩn đôi khi  còn có thể cắt nghĩa được,
        còn tình yêu thì:  "Làm sao cắt nghĩa được tình yêu" (Xuân Diệu).

            Không tìm được ngọn nguồn, nguyên nhân của sự yêu, người tìm về để vừa
        trăn trở, vừa say sưa với những cung bậc tình yêu muôn thủa, đó là nỗi nhớ, là sự
        thuỷ chung. Phần hai của bài thơ, quả thực đã diễn tả thật sâu sắc và tinh tế đúng
        tình yêu của một trái tim phụ nữ.  ở  đó, có đầy đủ sự dam mê, khao khát nhưng
        đẹp nhất là sự dâng hiến - vẻ đẹp thánh thiện của người phụ nữ trong tình yêu.


        222
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227