Page 204 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 204

- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
            - Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
            2.  Yêu cầu về kiến thức

            Trên cơ sở những hiểu biết về các vấn đề xã hội và thực tế đời sống, đề bài
        yêu cầu thí sinh bày tỏ nhận thức, quan điểm, thái độ của mình về vai trò của ý
        chí và nghị lực trong cuộc sống.  Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng
        cần làm nổi bật các ý sau đây:
             * Giải thích ý kiến

            Giải thích khái niệm “ý chí”, “con đưòng” và nội hàm của nó:
            +  “Ý  chí”:  Là nghị  lực  tinh  thần  thuộc  phần  nội  tại  của  con  người,  có  tác
        dụng giúp họ kiên trì theo đuổi mục đích đã được đặt ra, thực hiện được lí tưởng,
        sự nghiệp đã hướng tới.
            + “Con đường” được đề cập ở đây là con đường đi tới thành công, đạt được
        mục đích, thực hiện được lí tưởng cao quý của cuộc đời.
            + Nội  dung câu nói  trên:  Ý chí,  niềm tin  là yếu tố tạo  nên thành  công trên
        mọi con đưòng. Nói cách khác, để tìm ra con đường đi tới thành công trong cuộc
        đời cần có ý chí, sự nỗ lực, quyết tâm, kiên trì theo đuổi mục đích.
             * Bàn luận ỷ kiến:
            - Ỷ  chí là nghị lực tinh thần giúp con người kiên trì theo đuổi mục đích cao
        quý của cuộc đời. Khi kiên trì theo đuổi mục đích, chúng ta sẽ tìm ra con đưòng
        đi tới thành công.
            -  Có  ý  chí  và  lòng  quyết tâm,  con người  sẽ  vượt  qua tất  cả  mọi  khó  khăn
        ngáng trở trên đường đời.
            -  Không có ý chí,  chúng ta sẽ nản lòng,  chùn bước,  gục  ngã trước những
        khó khăn.
             *  Bài học nhận thức và hành động:
            - Đây không phải là tư tưởng duy ý chí mà là một nhân siiứi quan tích cực.

            -  Ý  kiến  trên  thực  sự  là  một  chân  lí,  là  kim  chỉ  nam  hành  động  cho  mọi
        người, nhất là đối với thanh niên chúng ta.
            Câu 2.
            1.  Yêu cầu về kĩ năng
            - Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học.

            - Vận dụng tốt các thao tác lập luận.


        204
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209