Page 199 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 199

II. Phần làm văn

          Câu 1.
          1.  Yêu cầu về kĩ năng
          - Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
          - Vận dụng tốt các thao tác lập luận.

          - Không mẳc lồi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
          - Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
          2.  Yêu cầu về kiến thức

          Trên cơ sở những hiểu biết về các vấn đề xã hội và thực tế đời sống, đề bài
      yêu cầu thí  sinh bày tỏ nhận thức, thái độ của mình trước những lối  sống thiếu
      tích cực.  Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm nổi bật các ý
      sau đây:
           * Giải thích ỷ kiến
          - Cuộc đời trôi  qua một cách vô nghĩa:  là cuộc đời không có ý nghĩa, giá trị
      đối với bản thân và cộng đồng; mãi chìm đắm hay quá lo lắng là những trạng thái
      tâm lí bị đè nặng, không thoát ra được sự ám ảnh.
          - về thực chất, ý kiến này khẳng định con người phải sống hết mình với hiện
      tại và phải thoát ra khỏi những mặc cảm về sai lầm, khuyết điểm trong quá khứ
      hay những lo lắng thái quá cho tương lai.
           * Bàn luận về ỷ kiến

          - Mặc cảm về quá khứ sẽ khiến con người mất ý chí vươn lên, bỏ quên hiện
      tại;  quá khứ không thể thay đổi hay sửa chữa nhưng cho con người những kinh
      nghiệm sống quý giá để thực hiện những khát vọng trong cuộc sống.
          - Nhận thức đúng những sai lầm trong quá khứ để rút kinh nghiệm cho hiện
      tại và tương lai là cần thiết.
          - Quá lo lắng cho tương lai sẽ triệt tiêu sự phấn đấu vươn lên của con người.

          - Cần suy nghĩ về tương lai một cách tỉnh táo để có những định hướng đúng
      đắn  cho  hiện  tại.  Không  nên  quá  lo  lắng  cho  tương  lai  mà bỏ  qua những hành
      động thiết thực cho cuộc sống hiện tại của bản thân.

           * Bài học ve nhận thức và hành động
          - Cần nhận thức được sự tác động, chi phối tiêu cực của trạng thái tâm lí quá
      nặng nề về quá khứ hay tương lai đối với hiện tại.


                                                                                 199
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204