Page 199 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 199
II. Phần làm văn
Câu 1.
1. Yêu cầu về kĩ năng
- Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Vận dụng tốt các thao tác lập luận.
- Không mẳc lồi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
2. Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở những hiểu biết về các vấn đề xã hội và thực tế đời sống, đề bài
yêu cầu thí sinh bày tỏ nhận thức, thái độ của mình trước những lối sống thiếu
tích cực. Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm nổi bật các ý
sau đây:
* Giải thích ỷ kiến
- Cuộc đời trôi qua một cách vô nghĩa: là cuộc đời không có ý nghĩa, giá trị
đối với bản thân và cộng đồng; mãi chìm đắm hay quá lo lắng là những trạng thái
tâm lí bị đè nặng, không thoát ra được sự ám ảnh.
- về thực chất, ý kiến này khẳng định con người phải sống hết mình với hiện
tại và phải thoát ra khỏi những mặc cảm về sai lầm, khuyết điểm trong quá khứ
hay những lo lắng thái quá cho tương lai.
* Bàn luận về ỷ kiến
- Mặc cảm về quá khứ sẽ khiến con người mất ý chí vươn lên, bỏ quên hiện
tại; quá khứ không thể thay đổi hay sửa chữa nhưng cho con người những kinh
nghiệm sống quý giá để thực hiện những khát vọng trong cuộc sống.
- Nhận thức đúng những sai lầm trong quá khứ để rút kinh nghiệm cho hiện
tại và tương lai là cần thiết.
- Quá lo lắng cho tương lai sẽ triệt tiêu sự phấn đấu vươn lên của con người.
- Cần suy nghĩ về tương lai một cách tỉnh táo để có những định hướng đúng
đắn cho hiện tại. Không nên quá lo lắng cho tương lai mà bỏ qua những hành
động thiết thực cho cuộc sống hiện tại của bản thân.
* Bài học ve nhận thức và hành động
- Cần nhận thức được sự tác động, chi phối tiêu cực của trạng thái tâm lí quá
nặng nề về quá khứ hay tương lai đối với hiện tại.
199