Page 131 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 131
êm ái của nó, khúc quanh này thực bất ngờ biết bao. Có một điều gì đó rất lạ với
tự nhiên và rẩt giống con người ở đày; và để nhân cách hóa nó lên, tôi gọi đấy là
noi vưcmg vấn, cả một chút lắng lơ kín đáo của tình yêu. Và giống như nàng
Kiều trong đêm tình tự, ở ngã rẽ này, sông Hương đã chí tình trở lại tìm Kim
Trọng của nó, để nói một lời thề trước khi về biến cả: ‘‘Còn non, còn nước, còn
dài, còn về, còn nhớ ...” Lời thề ấy vang vọng khắp Imi vực sông Hưcmg thành
giọng hò dân gian; ấy là tẩm lòng người dân nơi Châu Hóa xưa mãi mãi chung
tình với quê hương xứ sở”.
(Ai đã đặt tên cho dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường)
GỢl Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
Có kĩ năng đọc hiểu văn bản thơ trữ tình nhưng đậm chất tự sự. Học sinh
biết vận dụng các kiến thức về liên kết trong văn bản, các phép tu từ, thế thơ đế
hiểu sâu hơn giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Đoạn thơ là lời của người cha - thế hệ đi trước nói với người con thế
hệ đi sau. Đó là lời khuyên đừng quên những người đã ngã xuống để bảo vệ độc
lập dân tộc, đừng quên lịch sử hào hùng của dân tộc.
Câu 2. Đoạn thơ sử dụng cả phép liên kết nội dung và hình thức:
- về nội dung: là lời của người cha nói với con về những ngã ba và kết thúc
là ngã ba Đồng Lộc.
- về hình thức: phép lặp các cụm từ, các cấu trúc ngữ pháp.
Câu 3. Bài thơ được viết bằng thể thơ tự do. Nó phù hợp với lời tâm sự,
khuyên răn của người cha và bộc lộ cảm xúc một cách tự do.
Câu 4. Có hai phép tu từ trong đoạn thơ.
- Phép so sánh: “Như những mạch máu khổng lồ”
- Phép ẩn dụ: Hạt hồng cầu đỏ chói
Các phép tu từ làm cho đoạn thơ vừa trừu tượng vừa cụ thể, vừa sống động
vừa bộc lộ được niềm tụ hào mãnh liệt.
131