Page 132 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 132
Câu 5. Học sinh tự do bộc lộ cảm xúc nhưng cảm xúc phải chân thành phù
hợp với nội dung đoạn thơ, với thời đại ngày nay. Chủ đề chính là phải luôn ân
nghĩa thủy chung, tự hào với truyền thống yêu nước của dân tộc.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Học sinh có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội về một tư tưởng
đạo lý. Bài làm có kết cấu đầy đủ, rõ ràng, chặt chẽ, văn viết lưu loát, diễn đạt
trong sáng. Học sinh biết vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận giải thích, bình
luận, phân tích, chứng minh làm cho bài văn hấp dẫn, thuyết phục. Suy nghĩ cảm
xúc phải sâu sắc, chân thành, có ý tưởng mới lạ, độc đáo.
- về kiến thức: Có những hiểu biết những trải nghiệm về một trong những
giá trị sống quan trọng: cho và nhận. Học sinh phải hiểu được ý tứ, câu chữ
của đề, có những phân tích, đánh giá thấu đáo; có những dẫn chứng cụ thể,
thuyết phục.
b. Yêu cẩu cụ thể
- Giải thích:
+ Cho và nhận là những điều xảy ra thường xuyên trong cuộc sống. Cho và
nhận là một sự chia sẻ, một cách sống vị tha, một lối sống đầy chất nhân văn.
Tuy nhiên, cho là quan trọng, nhưng cách cho còn quan trọng hơn.
+ Cho bằng một tay và nhận bằng một tay mang ý nghĩa là trao đổi sòng
phang, thực dụng, nó không phải là sự sẻ chia xuất phát từ tinh cảm, từ tấm lòng
và điều cho đi ấy không còn là món quà tinh thần. Cho như vậy là chỉ cho một
nửa, cho không hết lòng, không thực tâm và điều ta nhận lại cũng không phải là
một tấm lòng.
+ Cho bằng cả hai tay là cho bằng tất cả tấm lòng, là cách cho đầy chất vị
tha, là cho và quên đi, không nhận lại, không thực dụng. Đấy là cách cho mang
lại hạnh phúc cho cả người cho và người nhận.
- Bình luận:
+ Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình là một cách sống đẹp, có ý nghĩa
nhân văn cao cả. Mỗi con người phải luôn biết sẻ chia và tìm được niềm vui,
hạnh phúc trong chính sự sẻ chia đó. Cho đi mà không cần nhận lại, cho đi và
quên rằng mình đã cho đó mới là cách sổng tốt nhất, đẹp nhất.
132