Page 133 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 133

+  Tuy nhiên vẫn có  sự cho theo  kiểu Bánh  ít đi,  bảnh quy lại  sòng phẳng,
     thực  dụng.  Đó  không  phải  là  cho,  đó  là  trao  đổi  theo  kiểu  có  qua  có  lại.  Có
     những  sự cho  đi  kèm với  mục  đích  trục  lợi.  Nhiều  người đã lợi  dụng  quà cáp,
     biếu xén để mong nhận lại được một cái gì đó lớn hon thế. Đấy là sự cho giả dối,
     thậm chí vi phạm đạo đức, pháp luật.
         + Có ý kiến cho rằng: Không ai cho không cải gì.  Thực ra, đấy là một thái
     độ nghi kị,  một sự đánh mất niềm tin vào con người và cuộc  sống,  vẫn còn đó
     nhiều người tốt cho ta tin tưởng, chỉ khi có niềm tin thì chúng ta mới nhận được
     niềm tin từ người khác.
         - Suy nghĩ, hành động bản thân:
         + Trong cuộc sống phải luôn biết cho đi và đừng bao giờ cho bằng một tay.
     Hãy cho bằng cả tấm lòng để cảm nhận được hạnh phúc.

         +  Của cho  là quan trọng nhưng cách  cho quan trọng hon. Nó thể hiện tình
     cảm, sự tôn trọng và cách sống đẹp, nhân văn.
         2. Câu 2
         a.  Yêu cầu chung

         -  về lã năng:  Có kĩ năng phân tích một đoạn văn, đoạn thơ và phát hiện ra
     cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ của tâm hồn.  Học sinh biết vận dụng các kĩ năng
     phân tích, giải thích, bình luận, chứng minh để viết bài văn vừa thuyết phục, vừa
     hấp dẫn. Bài viết có kết cấu đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng, văn viết trôi chảy, lưu loát
     có chất trí tuệ sâu sắc và có cảm xúc chân thành.
         -   về kiến thức: Nắm được những kiến thức cơ bản về phong cách của tác giả
     và giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Học sinh phải có những kiến
     thức cơ bản về ngôn ngữ,  các biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngừ nghệ thuật
     làm phương tiện để đọc - hiểu đoạn văn.
         b.  Yêu cầu cụ thể                                   ,

         + về tác giả:  Hoàng Phủ Ngọc Tưòng là một người có tâm hồn nghệ sĩ tinh
     tế, vốn văn hóa phong phủ về Huế. ông là một nghệ sĩ tài hoa, hưófng nội với trí
     tưởng tượng lãng mạn, phóng khoáng.
         + về tác phẩm và đoạn trích Ai đã đặt tên  cho dòng sông?,  viết theo thể
     tùy bút  với  văn  chương  phóng  túng  và  một  cái  tôi  đậm  chất  trữ tình  của  tác
     giả.  Đoạn trích  là vẻ đẹp mơ màng,  chung tình của sông Hương khi nó rời xa
     kinh thành Huế.


                                                                                133
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138