Page 138 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 138

vọng sáng tạo, con đường của tưong lai, phát triển.  Đây chính là con đường mà
         nhân loại đã lựa chọn trong hành trình tiến hóa của mình.
              - Bình luận:

              + Sở dĩ con người vượt trội hon các loài vật khác, tiến hóa theo hướng ngày
         càng  văn  minh  hon  là  do  con  người  luôn  có  khát  vọng  sáng  tạo.  Con  người
         không  bao  giờ  chấp  nhận  đi  trên  lối  mòn  của  mình,  của  người  khác  mà  luôn
         muốn đương đầu với thử thách chông gai.  Có được điều này là do con người có
         bản lĩnh, sự dũng cảm, khát vọng sáng tạo, ước mơ bay bông.
              +  Có những  sự thay đổi  mà mồi  người  chúng ta phải  chấp  nhận rủi  ro.  Và
         bằng trí tuệ và niềm tin, con người đã hạn chế tối đa sự rủi ro.  Có những nồi  sợ
         hãi ở con người khi đứng trước một ngã rẽ, một điều mới mẻ.  Chỉ  có lòng dũng
         cảm mới giúp con người vượt qua nồi sợ hãi đó.  Chấp nhận sự thay đổi và vượt
         qua nỗi sợ hãi đã giúp con người hoàn thành khát vọng chinh phục và sáng tạo.
              + Chọn con đường quen thuộc lạc hậu, tầm thường là chọn một cuộc sống bế

         tắc, tẻ nhạt. Chỉ có những người hèn nhát, không có niềm tin và khát vọng vươn
         lên mới chọn con đưòmg ấy. Nó là con đường dẫn đến nghĩa địa của sự thất bại.
              - Suy nghĩ, hành động của bản thân:

              + Đừng bao  giờ chọn con đường cũ kĩ,  lạc  hậu,  nhàm chán.  Hãy biết chọn
         con đường của ước mơ và khát vọng sáng tạo.
              + Luôn rèn  luyện để có đủ niềm tin,  sự dũng cảm,  óc  sáng tạo để vưọft qua
         mọi  sự thay đổi,  vượt qua nỗi  sợ hãi  để được đi  và thành  công trên những con
         đường mới.
              2. Câu 2

              a.  Yêu cầu chung
              -  về kĩ năng:  Biết  cách  làm bài nghị  luận  văn học phân tích,  cảm nhận  về
         một đoạn thơ, bài thơ.  Bài làm có bố cục đầy đủ,  rõ ràng, văn viết hấp dẫn vừa
         giàu chất trí tuệ vừa thế hiện được cảm xúc sâu lắng, nồng nàn.  Bài làm phải kết
         hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách chính luận và phong cách trữ tình, giữa thao
         tác lập luận phân tích, chứng minh với thao tác giải thích, bình luận...

              -   về kiến thức: Có những kiến thức cơ bản về thể thơ, ngôn ngữ thơ và tứ thơ
         để vận dụng trong quá trình cảm nhận thơ.  Học  sinh phải  nắm chắc  phong cách
         của hai tác giả, tư tưỏng chủ đạo của hai bài thơ và vị trí của mỗi đoạn trích.


          138
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143