Page 126 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 126
thanh rất nhỏ càng làm nổi bật cảnh phố huyện đìu hiu, vắng vẻ với cái buồn
man mác. Nó làm cho đoạn văn mang đậm chất thơ.
Câu 5. Học sinh có thể cảm nhận bằng nhiều cách, ở nhiều góc độ khác
nhau nhưng phải là những cảm nhận về một quê hương yên tĩnh, sâu lắng với
những xúc cảm mong manh, mơ hồ và đượm buồn.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
/
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội về một hiện tượng trong
đời sống và các tác động lớn đến mỗi cá nhân và xã hội. Bài làm phải có kết
cấu đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc. Học sinh phải vận dụng nhuần nhuyễn các thao
tác lập luận giải thích, bình luận, chứng minh, bác bỏ. Bài viết phải có lời văn
trong sáng, thuyết phục, dẫn chứng hấp dẫn, sự phân tích toàn diện, sâu sắc, có
tình có lý.
- về kiến thức: Đây là một vấn đề gần gũi, thường xảy ra hàng ngày và ai
cũng từng trải nghiệm. Tuy mỗi người có cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau
nhưng phải thể hiện được những hiểu biết về quảng cáo trong đời sống kinh tế,
nội dung, hình thức, cách thức quảng cáo ...
b. Yêu cầu cụ thể
- Giải thích:
+ Quảng cáo là một nhu cầu không thể thiếu trong nền kinh tế thị trưòng.
Quảng cáo là một nghệ thuật Marketing mang sản phẩm, dịch vụ đến với người
tiêu dùng. Do đó, quảng cáo là một phần của cuộc sống hiện nay.
+ Có nhiều hình thức và phương tiện quảng cáo, nhưng quảng cáo trong các
chương trình trên các phương tiện truyền thông là cách được sừ dụng thường
xuyên nhất. Một chương trình trực tiếp thể thao gay cấn, một game show đang
diễn và hấp dẫn, một bộ phim đầy kịch tính luôn là mảnh đất “chen ngang” cho
quảng cáo.
+ Thực tế có những người thích và không thích quảng cáo trong các chương
trình. Họ thích vì đó là mẫu quảng cáo hay hấp dẫn, vì đó là sản phẩm mà họ yêu
thích. Họ không thích vì nó cắt ngang chương trình đang xem, hình thức nội
dung quảng cáo không hay, sản phẩm đó họ không yêu thích... Đó chính là
quyền cá nhân mỗi người trong tiếp nhận các chương trình quảng cáo.
126