Page 126 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 126

thanh  rất nhỏ  càng  làm  nổi  bật  cảnh  phố  huyện  đìu  hiu,  vắng  vẻ  với  cái  buồn
         man mác. Nó làm cho đoạn văn mang đậm chất thơ.
              Câu  5.  Học  sinh  có  thể  cảm  nhận  bằng  nhiều  cách,  ở  nhiều  góc  độ  khác
          nhau  nhưng phải  là những  cảm  nhận  về  một  quê  hương  yên  tĩnh,  sâu  lắng  với
          những xúc cảm mong manh, mơ hồ và đượm buồn.
              II. Phần làm văn

              1. Câu 1
                              /
              a.  Yêu cầu chung
              -  về kĩ năng:  Có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội về một hiện tượng trong
          đời  sống và  các tác  động  lớn đến mỗi  cá nhân và xã hội.  Bài  làm  phải  có  kết
          cấu đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc.  Học  sinh phải vận dụng nhuần nhuyễn các thao
          tác  lập luận giải thích, bình luận,  chứng minh, bác bỏ.  Bài viết phải có lời  văn
          trong sáng, thuyết phục, dẫn chứng hấp dẫn, sự phân tích toàn diện, sâu sắc, có
          tình có lý.
              -   về kiến  thức:  Đây là một vấn đề gần gũi,  thường xảy ra hàng ngày và ai
          cũng từng trải  nghiệm.  Tuy  mỗi  người  có  cách  nhìn  nhận,  đánh  giá khác  nhau
          nhưng phải thể hiện được những hiểu biết về quảng cáo trong đời  sống kinh tế,
          nội dung, hình thức, cách thức quảng cáo ...

              b.  Yêu cầu cụ thể
              - Giải thích:
              +  Quảng  cáo  là một nhu cầu  không  thể  thiếu trong nền  kinh  tế  thị  trưòng.
          Quảng cáo là một nghệ thuật Marketing mang sản phẩm,  dịch vụ đến với người
          tiêu dùng. Do đó, quảng cáo là một phần của cuộc sống hiện nay.

              + Có nhiều hình thức và phương tiện quảng cáo, nhưng quảng cáo trong các
          chương  trình  trên  các  phương  tiện  truyền  thông  là  cách  được  sừ  dụng  thường
          xuyên nhất.  Một chương trình trực tiếp  thể thao  gay  cấn,  một game  show đang
          diễn và hấp dẫn,  một bộ phim đầy kịch tính luôn là mảnh đất “chen ngang” cho
          quảng cáo.
              + Thực tế có những người thích và không thích quảng cáo trong các chương
          trình. Họ thích vì đó là mẫu quảng cáo hay hấp dẫn, vì đó là sản phẩm mà họ yêu
          thích.  Họ  không  thích  vì  nó  cắt  ngang  chương  trình  đang  xem,  hình  thức  nội
          dung  quảng  cáo  không  hay,  sản  phẩm  đó  họ  không  yêu  thích...  Đó  chính  là
          quyền cá nhân mỗi người trong tiếp nhận các chương trình quảng cáo.


          126
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131