Page 122 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 122
trí tuệ và tư duy ngôn ngữ. Ngược lại không đọc sách thì không chỉ kiến thức
nông cạn, tâm hồn chai sạn mà ngôn ngữ cũng không phát triển được.
- Bài học về nhận thức và hành động:
+ Phải dành thời gian đọc sách, đọc có mục đích và luôn yêu quý sách, coi
sách như người bạn, người thầy.
- Đọc và biến những kiến thức trong sách thành của mình, hình thành văn
hóa đọc, đọc những loại sách bổ ích và cần thiết cho bản thân và xã hội.
2. Câu 2
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng viết bài nghị luận văn học về một vấn đề trong văn
học. Bài viết có kết cấu đầy đủ, rõ ràng, văn viết lưu loát, cảm xúc chân thành.
Học sinh phải biết vận dụng các hiểu biết về tác giả, tác phẩm, các giá trị nội
dung, nghệ thuật để phân tích làm nổi bật vấn đề. Bài viết phải có dẫn chứng
thuyết phục, ý tưởng sáng tạo.
- về kiến thức: Có những hiểu biết căn bản về văn học giai đoạn 1954 -
1975, nắm chắc được phong cách nghệ thuật của hai tác giả, giá trị nội dung và
nghệ thuật của hai tác phẩm. Mỗi tác phẩm đều thể hiện rõ đặc điểm khuynh
hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn theo những cách riêng.
b. Yêu cầu cụ thể
- về tác giả, tác phẩm:
+ về tác giả: Nguyễn Trung Thành và Nguyễn Đình Thi đều là những nhà
văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Mỗi nhà văn đều gắn với những
vùng đất khác nhau. Nếu như Nguyễn Trung Thành am hiểu về đất và người Tây
Nguyên thì Nguyễn Đình Thi am hiểu sâu sắc về người nông dân Nam Bộ.
+ về tác phẩm: Cả hai tác phẩm đều mang khuynh hướng sử thi và cảm
hứng lãng mạn. Cả hai đều phản ánh cuộc chiến đấu dũng cảm của dân tộc, xây
dựng những hình tưọTig anh hùng với những con người mang lý tưởng thời đại.
- Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn qua Rừng xà nu.
+ Rừng xà nu phản ánh cuộc đấu tranh anh dũng của đồng bào dân tộc Tây
Nguyên. Mỗi con người đều mang tầm vóc vĩ đại với lời hiệu triệu “Chúng nỏ
đã cầm sủng, mình phải cầm giáo mác Đó là tiếng nói của lịch sừ, của thời đại,
là vận mệnh của một dân tộc.
122