Page 76 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 76

... trong lich sử  V itt N a m  77

     cười chê)  nhưng theo  Ngô Thì Sĩ.  Tuyết Giang phu  tử
      mới làm đưỢc cái việc tước bớt những điều "nhũng uế”,
     nói tới đức tính thanh cao của Huyền Quang chứ chưa
     biên giải được một cách xác đáng “cái lẽ có hay không”
     của câu  chuyện.  Vì thế  Ngô Thì  Sĩ tiếp  tục làm Hành
     giải (Bài hành giải tỏa nỗi oan cho Huyền Quang), ổng
     cứ lấy lý mà suy “Nét thúy mày ngài là người được sủng
     ái nhất trong cung,  không lẽ vì một điều nghi ngờ mà
     đem ra làm trò thử thách”, “Lẽ nào một người đã quen
     nghiệp muối dưa, chay nhạt mà bỗng chốc lại đem cái
     tai “hữu ngã” để làm nhơ nhớp thanh danh của mình?”
     “Lẽ nào một người đả nguội lạnh cái chí công danh mà
     bỗng chốc còn đem con mắt “vô nhân” để làm xiêu cái
     phẩm  hạnh  của  mình?".  Lẽ  nào  những câu  thơ  thấm
     đượm tinh thần siêu thoát: Nửa gian nhà đá lẫn máy,
     áo  lông  một  mảng  tháng  ngày  cám  cám  -  (Thạch
     thất.  Đỗ  Văn  Hỷ dịch)  và  Nỉ  non  tiếng  dế  vì  ai  nhỉ,
     một  mảnh  lòng  thiền  đá  lặng  rồi  (Sơn  vũ)  lại  không
     đủ  làm  chứng  tích  cho  một  nhân  cách  đạo  cao  đức
     trọng?  Cuối  cùng  thì  Ngô  Thì  Sĩ  kết  luận:  Cái  khí
     tượng núi  rừng,  mây  ráng đâ  thể  hiện  ra  lời tliơ,  con
     người  thanh  đạm.  giản  dị  cũng có  thể  hình dung mà
     thấy  được,  đâu  có  cái  chuyện  thêu  dệt  không căn  cứ
     như sự ngoa truyền của đời?
         -  Những  người  tín  câu  chuyện  "thử  thách"  là  có
     thực và Huyền Quang cũng không hẳn là bậc kiên tu.
         Tiêu  biểu  cho  nhóm  này  là  tác  giả  Sơn  cư  tạp
     thuật.  Trong truyện sư  chùa  núi  Yên Tử ông đã hfỢc
     ghi cả hcii nguồn tư liệu: phụ lục ở truyện truyền kỳ (?)
     và bềú ca về Huyền Quang theo “tục truyền”.
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81