Page 78 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 78
... trong licji sứ V iêt ìỉa m 79
đã tốn nhiều giấy mực. Suy cho cùng khi Huyền Quang
lên trụ trì ở chùa Hoa Yên, người đã chối bỏ cuộc đời
trần thế để tìm tới sự thanh thản, giải thoát, song
ngiíời vẫn có một tâm hồn phong phú, rung dộng trước
cái dẹp. Phải chăng Huyền Quang cũng trải qua tâm
trạng của một thiền sư đời Tống khi ông viết bài Giai
nhân tức sự nghĩa là phát hiện ra "si'íc quyến nì kỳ lạ"
của vẻ đẹp giai nhân?
Đúng là nói như Thích Phước An chúng nhân vẫn
ngạc nhiên không ít về bài thơ Giai nhân tức sự và
chắc sẽ còn “bận lòng" về nghi án Điểm Bích. Dù thế,
Huyền Quang vẫn là một vị tổ cỉia Thiền phái Trúc
Lâm đời Trần, một thời thịnh đạt của Phật giáo, hơn
thế đối với nền Vãn học Việt Nam ông đã là một thi
nhân để lại cho nước nhà hơn hai chục bài thơ chữ
Hán và một bài phú Nôm thật hay, thật đặc sắc. góp
vào cái vốn thi ca dã bị mất quá nhiều của đời Trần.
Những vần thơ nhiều hàm nghĩa với một tâm
hồn thơ phong phú
Tác phẩm của Huyền Quang gồm hai bộ phận: bài
phú Nôm Vịnh chùa Vân Yên và tập tliơ chữ Hán Ngọc
tiên, ở bài phú Nôm, Huyền Quang Uiể hiện rõ phong
cách Thiền gia an lạc, Uianh thản, con ngiíời hoà đồng
cùng tự nhiên, ông miêu tả vẻ đẹp như tranh cùa non
sông Yên Tử.
Đất tựa vàng liền,
Cảnh bằng ngọc đúc.
Mảy năm thức che phủ đền Nghiêu:
Núi nghìn tầng quanh co đường Thục.