Page 78 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 78

... trong licji sứ  V iêt ìỉa m  79

       đã tốn nhiều giấy mực. Suy cho cùng khi Huyền Quang
       lên  trụ  trì ở chùa Hoa Yên,  người đã chối bỏ cuộc đời
       trần  thế  để  tìm  tới  sự  thanh  thản,  giải  thoát,  song
       ngiíời vẫn có một tâm hồn phong phú, rung dộng trước
       cái  dẹp.  Phải  chăng  Huyền  Quang cũng trải  qua  tâm
       trạng của một  thiền  sư đời Tống khi ông viết bài Giai
       nhân tức sự nghĩa là phát hiện ra "si'íc quyến nì kỳ lạ"
       của vẻ đẹp giai nhân?

           Đúng là nói  như Thích  Phước An chúng nhân vẫn
       ngạc  nhiên  không  ít  về  bài  thơ  Giai  nhân  tức  sự  và
       chắc  sẽ còn  “bận  lòng" về nghi án Điểm Bích.  Dù  thế,
       Huyền  Quang  vẫn  là  một  vị  tổ  cỉia  Thiền  phái  Trúc
       Lâm  đời  Trần,  một  thời  thịnh  đạt của Phật giáo,  hơn
       thế  đối  với  nền  Vãn  học  Việt  Nam  ông đã  là  một  thi
       nhân  để  lại  cho  nước  nhà  hơn  hai  chục  bài  thơ  chữ
       Hán  và  một  bài  phú  Nôm  thật  hay,  thật đặc  sắc.  góp
       vào cái vốn thi ca dã bị mất quá nhiều của đời Trần.

           Những  vần  thơ  nhiều  hàm  nghĩa  với  một  tâm
       hồn thơ phong phú
           Tác phẩm của Huyền Quang gồm hai bộ phận:  bài
       phú Nôm Vịnh chùa Vân Yên và tập tliơ chữ Hán Ngọc
       tiên,  ở bài phú  Nôm,  Huyền  Quang Uiể hiện  rõ  phong
       cách Thiền gia an lạc,  Uianh thản, con ngiíời hoà đồng
       cùng tự nhiên,  ông miêu  tả vẻ đẹp như tranh cùa non
       sông Yên Tử.
           Đất tựa vàng liền,
           Cảnh bằng ngọc đúc.
           Mảy năm thức che phủ đền Nghiêu:
           Núi nghìn tầng quanh co đường Thục.
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83