Page 79 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 79
80 ĩ^lìững Trrin^ ngỉiyên Jăc lyiêl...
Im. đà tầng thang dốc, một hòn ướm vịn một hòn,
Nước suối chảy làn sâu,
đồi khúc những dò đòi khúc.
Có chiều gió lượn, dợm vul vul:
Non tạnh mưa dầm, màu thúc thúc,
Ngàn cây phơi cánh phượng,
vườn thượng uyển đóa tốt dờn dờn.
Hang nước tưới hàm rồng.
nhả ly cháu một săn mục mục
Nhựa đông hồ phách, sáng khắp rừng thông.
Da điểm đồi mồi, gióng hoà vườn trúc...
Và thiền sư hết sức bằng lòng với cuộc sống chan
hoà giữa thiên nhiên, xa lánh hẳn cõi tục:
Rũ không thay thảy áng phồn hoa,
Lấy chốn thiền lâm làm cửa nhà,
Khuya sớm sáng trong đèn bát nhã,
Hôm mai rửa sạch nước ma ha.
Lòng thiền vặc vặc tráng soi giại,
Thế sự hiu hiu gtó thổi qua.
Trái với tit tưởng thaưih thản được thể hiện trong
bài phú Nôm, người đọc có thể nhận tliấy “cái tôi” tác
giả thấp thoáng trong từng vần thơ chữ Hán còn lại.
'lYừ trường hỢp bài Diên Hựu tự tác giả nói về quan
niệm “bất nhị pháp môn” Tham thấu thí phi bỉnh
dẳng tướng: Ma cung Phật quốc hảo sinh quan (Đã
coi ứiỊ cũng như phi, Cung mà nước Phật khác ^ nữa
dâu), tất cả các bài khác đều nổi lên đậm nét những
tâm trạng và suy tif của Huyền Quang. Đó là nỗi day
dứt vì tài sức mình có hạn mà trách nhiệm với đạo quá