Page 79 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 79

80 ĩ^lìững  Trrin^ ngỉiyên  Jăc  lyiêl...

                 Im. đà tầng thang dốc, một hòn ướm vịn một hòn,
                 Nước suối chảy làn sâu,
                                       đồi khúc những dò đòi khúc.
                 Có chiều gió lượn, dợm vul vul:
                 Non tạnh mưa dầm, màu thúc thúc,
                 Ngàn cây phơi cánh phượng,
                                vườn thượng uyển đóa tốt dờn dờn.
                 Hang nước tưới hàm rồng.
                                     nhả ly cháu một săn mục mục
                 Nhựa đông hồ phách, sáng khắp rừng thông.
                 Da điểm đồi mồi, gióng hoà vườn trúc...

                 Và thiền sư hết sức  bằng lòng với cuộc sống chan
             hoà giữa thiên nhiên, xa lánh hẳn cõi tục:
                 Rũ không thay thảy áng phồn hoa,

                 Lấy chốn thiền lâm làm cửa nhà,
                 Khuya sớm sáng trong đèn bát nhã,
                 Hôm mai rửa sạch nước ma ha.
                 Lòng thiền  vặc vặc tráng soi giại,
                 Thế sự hiu hiu gtó thổi qua.
                 Trái với  tit  tưởng thaưih  thản  được  thể  hiện  trong
             bài phú  Nôm,  người đọc có thể nhận tliấy “cái tôi” tác
             giả  thấp  thoáng  trong  từng vần  thơ  chữ  Hán  còn  lại.
             'lYừ  trường hỢp  bài  Diên  Hựu  tự tác  giả  nói  về  quan
             niệm  “bất  nhị  pháp  môn”  Tham  thấu  thí  phi  bỉnh
             dẳng  tướng:  Ma  cung  Phật  quốc  hảo  sinh  quan (Đã
             coi ứiỊ cũng như phi,  Cung mà nước Phật khác ^  nữa
             dâu),  tất cả các  bài  khác  đều  nổi  lên đậm  nét những
             tâm trạng và  suy  tif của  Huyền Quang.  Đó  là nỗi  day
             dứt vì tài sức mình có hạn mà trách nhiệm với đạo quá
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84