Page 71 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 71

72 l^hừng  Trang ngiiyên  Jãc  lyiêl...

             kinh cho  học  trò.  ban  sắc  chỉ  truyền soạn chư  phẩm
             kinh và khảo văn.  Sách  ngài viết không thể nào  thêm
             bớt dù một chữ. Với quê hương, gia đình, ngềũ là người
             con hiếu nghĩa. Thiền Tông Việt Nam cổ vũ tranh đấu,
             kêu  gọi  chúng  sinh  không  sỢ  những  người  cầm  dao
             cầm kiếm trừ  kẻ  hung ác  tàn  bạo  mới chính  là người
             tu Đại Thừa. Cũng như Phật hoàng Trần Nhân Tông đề
             cao  tư  tưởng sống còi  tục  mà  ngộ  đạo:  Trần  tục  mà
             nên,  phúc ấy càng yêu hết sức/Sơn lâm chẳng cốc hoạ
             kia thật cả uổng công. Thiền phái Trúc Lâm lấy sự giác
             ngộ  trong  lòng  làm  gốc  mong  muốn  mang  Phật  đến
             cho  mọi  nhà,  mọi  người  đồng  thời  gắn  Phật  với  đời
             thực,  với vận mệnh dân tộc. Sau khi chu du thiên hạ,
             Huyền Quang về trụ trì Côn Sơn tự sau khi trụ trì chùa
             Hoa Yên, rồi chùa Thanh Mai. Côn Sơn tự như là chốn
             về của Tổ  Huyền  Quang.  Bia  Côn  Sơn  đề  năm  Thiệu
             Phong thứ  17  (1356) ghl:  “Xã Chỉ Ngại,  huyện Phượng
             Nhỡn có cổ tích danh  lam là chùa Côn  Sơn Thỉên Tự
             Phúc vốn là nơi Tự pháp Đệ tam Tổ Trần triều Huyền
             Quang Ma Ha đạl tôn giả trụ trì”.
                 Đạo hạnh  của Huyền  Quang cao siêu  nên  lớp lớp
             đệ tử về đây tu luyện. Tấm gương và tư tưởng nhập thế
             của  ngài  khiến  người  đời  phải  khâm  phục  và  câu
             chuyện Điểm Bích chính là phép thử của người đương
             thời đối vớl vỊ chân tu. “Huyền Quang lão tăng sao sinh
             ra đã sắc sắc không không, như nước không gợn sóng,
             gương  không  phủ  bụi  trần.  Như  vậy  là  gạt  bỏ  ham
             muốn hay không có ham muốn?”.  Cũng chính là Phật
             như vậy nên người đời mớl tạo nên huyền thoại Điểm
             Bích cung nữ để mãỉ mãi về sau đạo hạnh ấy của ngài
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76