Page 71 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 71
72 l^hừng Trang ngiiyên Jãc lyiêl...
kinh cho học trò. ban sắc chỉ truyền soạn chư phẩm
kinh và khảo văn. Sách ngài viết không thể nào thêm
bớt dù một chữ. Với quê hương, gia đình, ngềũ là người
con hiếu nghĩa. Thiền Tông Việt Nam cổ vũ tranh đấu,
kêu gọi chúng sinh không sỢ những người cầm dao
cầm kiếm trừ kẻ hung ác tàn bạo mới chính là người
tu Đại Thừa. Cũng như Phật hoàng Trần Nhân Tông đề
cao tư tưởng sống còi tục mà ngộ đạo: Trần tục mà
nên, phúc ấy càng yêu hết sức/Sơn lâm chẳng cốc hoạ
kia thật cả uổng công. Thiền phái Trúc Lâm lấy sự giác
ngộ trong lòng làm gốc mong muốn mang Phật đến
cho mọi nhà, mọi người đồng thời gắn Phật với đời
thực, với vận mệnh dân tộc. Sau khi chu du thiên hạ,
Huyền Quang về trụ trì Côn Sơn tự sau khi trụ trì chùa
Hoa Yên, rồi chùa Thanh Mai. Côn Sơn tự như là chốn
về của Tổ Huyền Quang. Bia Côn Sơn đề năm Thiệu
Phong thứ 17 (1356) ghl: “Xã Chỉ Ngại, huyện Phượng
Nhỡn có cổ tích danh lam là chùa Côn Sơn Thỉên Tự
Phúc vốn là nơi Tự pháp Đệ tam Tổ Trần triều Huyền
Quang Ma Ha đạl tôn giả trụ trì”.
Đạo hạnh của Huyền Quang cao siêu nên lớp lớp
đệ tử về đây tu luyện. Tấm gương và tư tưởng nhập thế
của ngài khiến người đời phải khâm phục và câu
chuyện Điểm Bích chính là phép thử của người đương
thời đối vớl vỊ chân tu. “Huyền Quang lão tăng sao sinh
ra đã sắc sắc không không, như nước không gợn sóng,
gương không phủ bụi trần. Như vậy là gạt bỏ ham
muốn hay không có ham muốn?”. Cũng chính là Phật
như vậy nên người đời mớl tạo nên huyền thoại Điểm
Bích cung nữ để mãỉ mãi về sau đạo hạnh ấy của ngài