Page 69 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 69
70 T^liữinr Tr<in\( nguyên ilãc /»'<>/...
Huyền Quang. Nhà vua thường khen Tổ là ngitời khác
thiíờng và bảo:
- Kẻ này có con mắt đạo, có thể trở thành pháp
khí. đúng là bậc thánh tăng.
Vâng mệnh vua, Tổ trụ trì ở núi Yên Tử. Tổ học
rộng xcm nhiều, Tăng ni theo họG đến gần một nghìn
người. Từ đấy Điều Ngự cùng Pháp Loa và Huyền
Quang, ba vị Thiền Sư du ngoạn khắp các danh làm
thắng cảnh trong nước. Điều NgỊí sai Huyền Quang
giảng kinh ở toà Trầm Hương để truyền thụ cho đệ tử,
lại có sắc chỉ đặc biệt giao cho sư soạn Chư phẩm
kinh và Công văn tập.
về chi tiết liên quaưi đến Pháp Loa, ông Nguyễn
Lang (Vtệt Nam Phật giáo sử luận, tập 1, trang 104)
cho là không đúng, bởi lẽ “Pháp Loa mới xuất gia được
một năm, làm gì đã được thuyết pháp”, “làm gì đả
được danh hiệu Quốc sư”. Thực ra Tổ gia thực lục
không ghi rõ thời gian Huyền Quang theo vua đến xem
Pháp Loa hành pháp, còn danh hiệu Quốc sư thì ngiíời
viết đã dùng chức danh sau này của Pháp Loa để xưng
hô. cũng như dùng chức danh Tổ để chỉ Huyền Quang
(lúc đó đang là đệ tử) chứ không phải dùng chính xác
danh vị của họ đương thời. Có điều nếu căn cứ vào
đoạn văn này, ta không tliể biết được năm xuất gia của
Huyền QucUig. Rất may ỏ phần truyện Pháp Loa có
một đoạn glii rất rõ:
“Năm Ất Tỵ (1305), nỉên hiệu Hưng Long thứ 13.
ở am Kỳ Lân. Điều Ngự đích thân trao cho sư giới
hạnh thcUih văn và bồ tát. Sư tham cứu học tập thành
đạo. Điều NgỊí đặt tên cho là Pháp Loa. Cùng năm