Page 68 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 68

... trong lick sử  V iit ^ a m  69


       căng  tìiẳng.  Thời  kỳ  đấu  tranh  ngoại  giao gay gắt  đâ
       làm nảy sinh hẳn một mảng văn, tạm gọi là nghị luận,
       giàu tính chiến đấu và kết cục dẫn đến hai cuộc kháng
       chiến ác liệt chống quân Nguyên lần thứ hai và thứ ba.
       Theo  Tam  Tổ  thực  lục  Huyền  Quang  từng được  giao
       nhiệm  vụ  tiếp  sứ,  thảo thư từ qua lại,  đã được  khen,
       đã  nổi  tiếhg,  vậy  mà  Đại  Việt  sử  ký  toàn  thư  cũng
       không có một ghi chép nhỏ nào về ông! Có thể các nhà
       làm  sử đã bỏ  sót,  nhưng cũng có  thể  đi  đến  một giả
       thiết  này  chăng:  Huyền  Quang  không  nhiệt  tâm  với
       đường khoa hoạn,  ông giữ việc  từ hàn  nhưng sớm  đã
       để  tâm  nghiên cứu đạo Phật,  từ lâu ông đã sống cuộc
       đời cư sĩ, thậm chí một tu sĩ tại gia?

           Huyền Quang xuất gia năm nào?

           Tổ gia  thực lục ghi lại việc  Huyền Quang xuất gia
       như sau;  “Một hôm,  Sư theo vua Anh Tông đến  chùa
       Vĩnh Nghiêm ở huyện Phụng Nhãn nghe Thiền sư Pháp
       Loa  giảng kinh,  Sư  chợt  tỉnh  ngộ  duyên  trước,  khen
       ngợi quý mến, tự than: “Làm quan được lên đảo Bồng,
       đắc  đạo  thì  đến  Phổ  Đà,  đảo  trên  nhân  gian  là  bậc
       tiên, cảnh giới Tây thiên là cõi Phật.  Sự giàu sang phú
       quí như lá vàng mùa thu, mây trắng mùa hạ,  đâu nên
       mến luyến?”
           Sư mấy phen dâng biểu xin từ chức để xuất gỉa tu
       hành. Chính nhà vua rất mến trọng Phật giáo, nên sau
       cùng mới cho.  Đến niên hiệu Hưng Long thứ mười  ba
       (1305).  sư xuất gía thọ giới tại chùa Vĩnh Nghiêm, theo
       làm thị giả Điều Ngự. được pháp hiệu là Huyền Quang.
           Tổ thụ giới với thiền sư Pháp Loa, lấy pháp hiệu là
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73