Page 70 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 70

...  trong lich sử  V iit ^ a m  71


       Huyền Quang bắt đầu xuất gia thụ giới với Bảo Phác ở
       Lễ Vĩnh đường.
           Năm  Bính  Ngọ.  Hưng  Long  thứ  14  (1306)  Điều
       Ngi.t trụ trì ở chùa Báo Ân, huyện Siêu Loại, cho sư trụ
       trì  buổi giảng.  Thấy Huyền  Quang theo  Bảo  Phác  đến
       cluìa nghe giảng, Điều Ngự dắt đến làm thị giả”.
           ở một đoạn khác,  truyện Pháp Loa glii tiếp:  “Ngày
       mười  tư  tháng  bảy  nàm  Kỷ  Dậu,  Hưng  Long  thứ  17
       (1308), sví vâng sắc chỉ đến đàn chay Vu Lan của Nhân
       Tông và lên toà tliuyết pháp.  Tháng này sư tiếp Huyền
       Quang và  bảo  “Di  chúc  của  Điều  Ngư  ngươi  quên  rồi
       sao?" Từ đó Huyền Quang theo sư học tập không rời.
           ('ó phần chắc chắn nhir nhận địiửi của ông Nguyễn
       Lang, người chép Tổ gia thực lục đã nhầm, Huyền Quang
       chính tliức xuất gia  1305 và tliụ giới với Bảo Phác:  1306
       đưỢc Điều Ngií dắt đến làm tliỊ giảng cho Pháp Loa trong
       buổi giảng nhưng ông vẫn ở cùng Bảo Phác hoặc đi theo
       Điều Ngự. mãi đến tháng bảy  1308, ông mới chúih thức
       được  tlieo  Pháp  Loa  “không  lúc  nào  rời”.  Công  cuộc
       hoằng dương Phật pháp mà Điều Ngự trực tiếp giao cho
       ông cũng chỉ trong khoảng h'í  1305 đến  1308; kỉnh sách
       ông hiệu  khảo  cũng trong tliời gian  này.  Nliư vậy,  nếu
       quả Huyền Quang chỉ bắt đầu tíếp xúc với kỉnh sách nhà
       Phật  từ  khi  chúili  tliức  xuất  gia  thì  khó  có  tliể  đạt  tới
       trình  độ uyên thâm đến tliế  trong một thời gian  thật là
       ngắn  ngùi.  Điều  này  càng củng cố  thêm  cho  dự  đoán
       Huyền  Quang tiiật sự đến với đạo rất lâu trước khi ông
       chínli thức sống cuộc đờl Thiền gíả.
           Chọn  kiếp  tu  hành,  ngài cùng hai  vị  tổ  du  ngoạn
       khắp nước, được vua ban cho toà trầm hương để gỉảng
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75