Page 70 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 70
... trong lich sử V iit ^ a m 71
Huyền Quang bắt đầu xuất gia thụ giới với Bảo Phác ở
Lễ Vĩnh đường.
Năm Bính Ngọ. Hưng Long thứ 14 (1306) Điều
Ngi.t trụ trì ở chùa Báo Ân, huyện Siêu Loại, cho sư trụ
trì buổi giảng. Thấy Huyền Quang theo Bảo Phác đến
cluìa nghe giảng, Điều Ngự dắt đến làm thị giả”.
ở một đoạn khác, truyện Pháp Loa glii tiếp: “Ngày
mười tư tháng bảy nàm Kỷ Dậu, Hưng Long thứ 17
(1308), sví vâng sắc chỉ đến đàn chay Vu Lan của Nhân
Tông và lên toà tliuyết pháp. Tháng này sư tiếp Huyền
Quang và bảo “Di chúc của Điều Ngư ngươi quên rồi
sao?" Từ đó Huyền Quang theo sư học tập không rời.
('ó phần chắc chắn nhir nhận địiửi của ông Nguyễn
Lang, người chép Tổ gia thực lục đã nhầm, Huyền Quang
chính tliức xuất gia 1305 và tliụ giới với Bảo Phác: 1306
đưỢc Điều Ngií dắt đến làm tliỊ giảng cho Pháp Loa trong
buổi giảng nhưng ông vẫn ở cùng Bảo Phác hoặc đi theo
Điều Ngự. mãi đến tháng bảy 1308, ông mới chúih thức
được tlieo Pháp Loa “không lúc nào rời”. Công cuộc
hoằng dương Phật pháp mà Điều Ngự trực tiếp giao cho
ông cũng chỉ trong khoảng h'í 1305 đến 1308; kỉnh sách
ông hiệu khảo cũng trong tliời gian này. Nliư vậy, nếu
quả Huyền Quang chỉ bắt đầu tíếp xúc với kỉnh sách nhà
Phật từ khi chúili tliức xuất gia thì khó có tliể đạt tới
trình độ uyên thâm đến tliế trong một thời gian thật là
ngắn ngùi. Điều này càng củng cố thêm cho dự đoán
Huyền Quang tiiật sự đến với đạo rất lâu trước khi ông
chínli thức sống cuộc đờl Thiền gíả.
Chọn kiếp tu hành, ngài cùng hai vị tổ du ngoạn
khắp nước, được vua ban cho toà trầm hương để gỉảng