Page 149 - Bài Văn Mẫu
P. 149

'ol
        Vậy là  chuyện  anh Tràng tự dưng  nhặt được cô  vợ (không  nghiêm  túc về
      mặt hình thức) giờ đã trở thành chuyện  hoàn toàn  nghiêm túc theo đủng đạo
      nghĩa vợ chồng. Cái bên ngoài không đẹp ấy lại chứa đựng một nội dung thật
      đẹp, thật cảm động.
        Nhu cầu được yêu thưdng và  khao khát xây dựng cho mình  một tổ ấm gia
      đình  là  bản  năng của con  người.  Buổi  sáng  sau  đêm  đầu  tiên  Tràng  có  vợ,
      không  khí gia đình  anh  trở  nên  khác hẳn.  Nhờ  sự có  mặt của  người  đàn  bà
      mà  cáknhà  của anh  mới thật sự  là  một tổ  ấm.  Trước  kia,  mẹ  con  Tràng  chỉ
      sống  tạm  bợ  cho  qua  ngày.  Nay  ai  cũng  có  trách  nhiệm  hơn  với  nhà  cửa,
      vườn tược của  mình.  Nhìn  vợ  và  mẹ  đang  dọn  dẹp,  Tràng  bỗng  thấy  thương
      yêu gắn bó  với cái nhà của hắn lạ lùng.  Hắn đã có  một gia đình.  Hắn sẽ cùng
      vợ  sinh  con  đẻ  cái  ở  đấy.  Cái  nhà  như cái  tổ ấm  che  mưa  che  nắng.  Một
      nguồn  vui  sướng,  phấn  chấn  đột  ngột  tràn  ngập  trong  lòng.  Tâm  trạng  này
      diễn ra ở một người như Tràng mới thật cảm động. Người ta lấy vợ lấy chồng,
      điều ấy có gì đặc biệt lắm  đâu;  nhưng với Tràng thì đó  là cả một ước mơ lớn
      tưởng chừng không bao giờ thực hiện được. Giá trị nhân văn sâu sắc của tác
      phẩm  chính  là  ở  chỗ  tác  giả  đã  phát  hiện,  đồng  cảm  và  chia  sẻ  niềm  vui
      sướng rất con người này ở những thân phận nghèo khổ trong xã hội cũ. Niềm
      khao khát hạnh  phúc gia đình và  niềm  tin  le  lói của người  dân  lao động vào
      tưdng lai là rất đáng trân trọng.

         Bên  cạnh  Tràng,  người  vợ  nhặt  cũng  là  một  nhân  vật  trung  tâm  của
      truyện.  Người đàn  bà ấy không có đến một cái tên để gọi.  Không tên,  không
      tuổi, cả đến đặc điểm  nhận dạng cũng không nốt. Chẳng ai biết gốc tích của
      chị ở đâu? Cha mẹ  là ai?  Nhà cửa, anh em thế nào? Tất cả đều không. Chỉ
      biết là ngày ngày, chị ngồi lẫn trong đám con gái trước cửa kho thóc để nhặt
      nhạnh hạt rơi hạt vãi hay chờ ai có việc gì thuê mướn thì làm.
        Hình thức của chị ta cũng giống như bao kẻ  đói khát khác: Áo quần tả  tơi
      như tổ đỉa...  trên  cái khuôn  mặt lưỡi cày xám  xịt chỉ còn  thấy hai con  mất...
      Chị ta là  một trong hàng triệu con  người  bần cùng, đói  rách, tha phương cầu
      thực, lang thang vất vưởng kiếm ăn và sẽ chết gục nơi đầu đường xó chợ bất
      cứ lúc nào.
         Việc chị ta trở thành vợ Tràng  giống  như một trò  đùa,  là  chuyện  tẩm phơ
      tẩm phào đâu có hai bận,  ấy thế mà  thành vợ thành chồng.
         Xưa nay,  hôn  nhân là đại sự.  Con gái  lấy chồng, giàu  nghèo gì cũng phải
      có cưới xin tử tế. Giàu thì làm lớn, mời họ mời làng. Nghèo đến mấy cũng phải
      có mâm cơm trình tổ tiên, ông bà rồi mới nhận vợ, nhận chồng.


      148
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154