Page 42 - Những bài Làm Văn 12
P. 42
xuống biển bằng thần thoại, cổ tích ; còn ngày nay, thế hệ trẻ bay vào
khoảng không vũ trụ, lặn xuống đáy đại dương, thám hiểm lòng đất... bằng
khoa học kĩ thuật. Trí thức ngày nay có những hoài bão, ước mơ lớn lao và
khả năng thực hiện mà tầng lớp Nho sĩ xưa không có được. Đây là cái khác
cơ bản của “kẻ sĩ hiện đại ” với Nho sĩ truyền thống.
Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta mở cửa giao lưu và hội nhập với thế
giới, nền kinh tế thị trường toàn cầu tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của xã hội
Việt Nam. Dân tộc ta bước vào vận hội mới với bao khó khăn, thách thức.
Muốn ngẩng cao đầu tự tin vững bước, tầng lớp “kẻ sĩ hiện đại” cần phải nhìn
nhận và đánh giá bản thân một cách nghiêm túc để thấy rõ mặt yếu cần khắc
phục, mặt mạnh cần phát huy. Cố gắng vươn lên học tập cái hay, cái tốt của
thế giới với thái độ khiêm tốn, cầu tiến, tự chủ và sáng tạo. Điều quan trọng là
vẫn gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của “kẻ sĩ Việt Nam” chân chính.
Nho sĩ ngày xưa, “kẻ sĩ hiện đại” hôm nay, tuy tên gọi khác nhau nhưng cái
gốc của tài đức vẫn giống nhau. Phẩm chất cao đẹp của nhà Nho xưa thật
đáng trân trọng. Ngày nay, chúng ta phải cố gắng học tập, làm việc, noi gương
các bậc tiền bối để cống hiến thật nhiều cho quê hương, đất nước.
ĐỂ 7: Theo anh (chị), nếu chỉ học thuộc lí thuyết về phương pháp xây
dựng ihột vàl kiểu văn bản, liệu có thể viết dược một bài văn hay ?
Điều gì có ý nghĩa quyết định đối với năng lực làm văn của mỗi ngưdi?
I. DÀN Ý
1. Mỏ bài:
- Sách Ngữ văn ở Trung học phổ thòng hiện nay gồm ba phân môn : Văn, Tiếng
Việt, Làm văn có liên quan chặt chẽ với nhau.
- Môn Làm văn rèn luyện cho học sinh kĩ năng viết, xây dựng văn bản.
- Nếu chỉ học thuộc lí thuyết vể phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản thì
không thể nào viết được một bài vàn hay, bỏi còn cần nhiều yếu tố khác nữa.
2. Thân bài:
* Làm văn là phân môn có tính chất thực hành:
- Việc rèn luyện kĩ năng viết văn phải qua một quá trình lâu dài, từ dễ đến khó,
từ đơn giản đến phức tạp.
- Phải làm thường xuyên, liên tục.
41