Page 46 - Những bài Làm Văn 12
P. 46

luận  đề.  Phần  Thân  bài gồm  hệ  thống  luận  điểm,  luận  cứ,  luận  chứng  thích
   hợp. Phần Kết bài là lời nhận xét, đánh giá về giá trị của luận đề.
      Vấn đề được đưa ra nghị luận gọi là luận đề.  Luận đề  có  khi chỉ một ý, có
   khi từ hai đến ba ý.  Người viết phải xác định ý chính, ý  phụ  để tập trung vào
   trọng tâm của bài làm văn.
      Trên cơ sở dàn ý, người viết triển khai thành một văn bản hoàn chỉnh. Tuỳ
   theo từng kiểu bài cụ thể mà chọn phương  pháp lập luận cho hợp tình, hợp lí.
   Cái tài  của  người  viết  là  phải  biết  liên  kết các  luận  điểm,  luận  cứ với  nhau.
   Dần  chứng  phải  chọn  lọc,  chính  xác.  Để  tăng  sức thuyết  phục  cho  bài  viết,
   người viết phải  cố gắng vươn  tới  những  khám  phá  riêng,  dù  là  rất nhỏ  hoặc
   chưa trọn  vẹn.  Điều  quan  trọng  là  chúng ta phải có  ý  thức tìm  tòi,  suy  nghĩ,
   học  thầy,  học  bạn,  học  trong  sách  vở  và  ngoài  cuộc  sống  một  cách  chủ
   động, linh hoạt và sáng tạo.
      Đối  với  những  đề  bài  yêu  cầu  người  viết  thể  hiện  cách  hiểu,  cách  cảm
   một bài văn,  bài thơ  nào đó,  chúng ta được tự do  bày tỏ  chủ  kiến của  mình
   nên  có  thể  có  những  ý  nghĩ,  phát  hiện  mới  lạ,  độc  đáo  nhờ  cảm  quan  hồn
   nhiên, trung thực.
      Điều  thứ  ba  là  phải  nắm  chắc kiến thức Tiếng  Việt.  Nhiều  người  cho  rằng
   không cần học bộ  môn  Tiếng  Việt vấn  nói đúng và viết đúng.  Nhận thức như
   thế  là  sai,  bởi  vì  khi  học  bộ  môn  này tức  là  chúng  ta  học  cách  sử  dụng  từ
   chính  xác  và  các  quy  tắc  tạo  câu,  tạo  đoạn  và  văn  bản  từ  đúng  đến  hay.
   Trên cơ sỏ đó, chúng ta mới phát hiện được những  lỗi sai về  ngữ nghĩa,  ngữ
   pháp trong quá trình viết văn.
      Với  phân  môn  Làm  văn,  học  sinh  không  chỉ biết  lí thuyết  đơn  thuần  mà
   còn  phải  biết học theo  mẫu tốt.  Đừng  nghĩ học theo  mẫu  là  không  phát  huy
   được tính tích cực.  Phải đọc kĩ,  động  não để  phân  tích thì  mới thấy được cái
   hay của  mẫu,  mới  nắm  được các quy cách, thể thức cần  rút ra từ các  mẫu,
   rồi từ đó mới có thể làm theo mẫu một cách sáng tạo.
                                .í
      Điẽu  cân  thiẽt cuối  cùng  đẽ  viẽt  dược  một  bài  văn  hay  là  thái độ và  tình
   cảm  của  người  viết đối vổi  con người  và  cuộc dời.  Đó  là  ỷ  thức  ứng  xử,  giao
   tiếp  trong  gia đình,  trong  trường  học và  ngoài  xã  hội  một cách  có  văn  hoá;
   yêu quý những giá trị cao cả, tốt đẹp và khinh ghét những cáí xấu xa, độc ác.

      Nói tóm  lại,  để  rèn  luyện  được  kĩ năng  Làm  văn từ đúng đến  hay,  quả  là
   một  quá  trình  học  tập,  phấn  đấu  lâu  dài.  Nếu  ai  có  năng  khiếu  thì  đương



                                                                          45
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51