Page 46 - Những bài Làm Văn 12
P. 46
luận đề. Phần Thân bài gồm hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng thích
hợp. Phần Kết bài là lời nhận xét, đánh giá về giá trị của luận đề.
Vấn đề được đưa ra nghị luận gọi là luận đề. Luận đề có khi chỉ một ý, có
khi từ hai đến ba ý. Người viết phải xác định ý chính, ý phụ để tập trung vào
trọng tâm của bài làm văn.
Trên cơ sở dàn ý, người viết triển khai thành một văn bản hoàn chỉnh. Tuỳ
theo từng kiểu bài cụ thể mà chọn phương pháp lập luận cho hợp tình, hợp lí.
Cái tài của người viết là phải biết liên kết các luận điểm, luận cứ với nhau.
Dần chứng phải chọn lọc, chính xác. Để tăng sức thuyết phục cho bài viết,
người viết phải cố gắng vươn tới những khám phá riêng, dù là rất nhỏ hoặc
chưa trọn vẹn. Điều quan trọng là chúng ta phải có ý thức tìm tòi, suy nghĩ,
học thầy, học bạn, học trong sách vở và ngoài cuộc sống một cách chủ
động, linh hoạt và sáng tạo.
Đối với những đề bài yêu cầu người viết thể hiện cách hiểu, cách cảm
một bài văn, bài thơ nào đó, chúng ta được tự do bày tỏ chủ kiến của mình
nên có thể có những ý nghĩ, phát hiện mới lạ, độc đáo nhờ cảm quan hồn
nhiên, trung thực.
Điều thứ ba là phải nắm chắc kiến thức Tiếng Việt. Nhiều người cho rằng
không cần học bộ môn Tiếng Việt vấn nói đúng và viết đúng. Nhận thức như
thế là sai, bởi vì khi học bộ môn này tức là chúng ta học cách sử dụng từ
chính xác và các quy tắc tạo câu, tạo đoạn và văn bản từ đúng đến hay.
Trên cơ sỏ đó, chúng ta mới phát hiện được những lỗi sai về ngữ nghĩa, ngữ
pháp trong quá trình viết văn.
Với phân môn Làm văn, học sinh không chỉ biết lí thuyết đơn thuần mà
còn phải biết học theo mẫu tốt. Đừng nghĩ học theo mẫu là không phát huy
được tính tích cực. Phải đọc kĩ, động não để phân tích thì mới thấy được cái
hay của mẫu, mới nắm được các quy cách, thể thức cần rút ra từ các mẫu,
rồi từ đó mới có thể làm theo mẫu một cách sáng tạo.
.í
Điẽu cân thiẽt cuối cùng đẽ viẽt dược một bài văn hay là thái độ và tình
cảm của người viết đối vổi con người và cuộc dời. Đó là ỷ thức ứng xử, giao
tiếp trong gia đình, trong trường học và ngoài xã hội một cách có văn hoá;
yêu quý những giá trị cao cả, tốt đẹp và khinh ghét những cáí xấu xa, độc ác.
Nói tóm lại, để rèn luyện được kĩ năng Làm văn từ đúng đến hay, quả là
một quá trình học tập, phấn đấu lâu dài. Nếu ai có năng khiếu thì đương
45