Page 43 - Những bài Làm Văn 12
P. 43

* Yếu tố nào có ỷ nghĩa quyết định đối vổi năng lực  làm văn của mỗi người ?
        + Tích luỹ kiến thức, chuẩn bị chất liệu để làm văn:
         -  Phải  nắm  vững  kiến  thức  văn  học,  lịch  sử,  tác  giả  và  tác  phẩm  cụ  thể,  kiến
     thức thực tế để sử dụng khi làm bài...
         -  Tích  luỹ  kiến  thức  bằng  nhiều  cách:  học  trong  nhà  trường,  qua  sách  vở,  từ
     cuộc sống... Biết chọn sách tốt, sách hay và đọc sách theo phương pháp khoa học.
        + Nắm vững phương pháp làm từng kiểu bài cụ thể;
          Phải  biết vận  dụng  lí thuyết vào từng  đề  bài  cụ  thể.  Khi  làm  một bài vàn  phải
     thông qua ba bước: phân tích để, lập dàn ý và tạo văn bản.
         -  Bước  1 :  Phân  tích  để: Tìm  hiểu,  xác  địi>h  đúng  yêu  cầu  về  nội  dung  và  hình
     thức của đề.
         -  Bước 2:  Lập dàn ý: Từ cơ sở  luận  đề  hay chủ  đề  của vàn  bản,  phải xây dựng
     được hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng thích hợp.
         -  Bước 3:  Tạo  văn bản: Phải  biết viết câu văn  đúng  ngữ  pháp,  liên  kết các câu
     thành  một  đoạn  văn  và  liên  kết  các  đoạn  với  nhau  thành  văn  bản  hoàn  chỉnh,  ổ
     những bài văn tự do, người viết có điều kiện bày tỏ quan điểm riêng của mình.
        + Có niềm yêu thích, say mê văn chương:
          Nếu có năng  khiếu thì việc học môn  Làm văn sẽ dễ  dàng hơn. Tuy vậy, sự kiên
     trì cố gắng của bản thân vẫn là quan trọng nhất. Muốn giỏi Văn phải biết nuôi dưỡng
     tình yêu sâu sắc, lâu bền đối với văn chương và phải thường xuyên rèn luyện  kĩ năng
     nói và viết từ đúng đến hay.
        3.  Kết bài:

          - Kĩ năng Làm văn sẽ được nâng cao sau một quá trình rèn luyện lâu dài.
          -  Nếu  biết  kết  hợp  một  cách  nhuần  nhuyễn  các  khâu  đọc  -  học. -  viết  với  tinh
     thần chủ động và sáng tạo thì kĩ năng Làm văn sẽ dần dần trở nên thành thạo.

     II.  BÀI LÀM
        Chương trình  sách giáo  khoa  Ngữ văn bậc Trung  học phổ thông  hiện  nay
     được  biên  soạn  theo  hướng tích  hợp,  sáp  nhập  ba phần  lâu  nay vẫn  thường
     được gọi là  ba phân môn:  Văn,  Tiếng  Việt,  Làm  văn vào một chỉnh thể gọi  là

     môn Ngữ văn.
        Điểm  mới  trong  việc  học  môn  Ngữ  văn là  sự  kết  hợp  chặt chẽ  giữa  quá
     trình  tiếp  thu  kiến  thức và  rèn  luyện  kĩ năng.  Mỗi  phân  môn  đều  có  một số
     yêu  cầu  riêng.  Vì vậy,  điều  có  ý  nghĩa quyết định  đối  với  năng  lực  Làm  văn
     của  mỗi  học  sinh  là  phải  nắm  vững  môn  Văn,  Tiếng  Việt và  biết  cách  xây
     dựng văn bản, nghĩa là phải nắm vững lí thuyết Làm văn. Nếu chỉ học thuộc lí


     42
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48