Page 43 - Những bài Làm Văn 12
P. 43
* Yếu tố nào có ỷ nghĩa quyết định đối vổi năng lực làm văn của mỗi người ?
+ Tích luỹ kiến thức, chuẩn bị chất liệu để làm văn:
- Phải nắm vững kiến thức văn học, lịch sử, tác giả và tác phẩm cụ thể, kiến
thức thực tế để sử dụng khi làm bài...
- Tích luỹ kiến thức bằng nhiều cách: học trong nhà trường, qua sách vở, từ
cuộc sống... Biết chọn sách tốt, sách hay và đọc sách theo phương pháp khoa học.
+ Nắm vững phương pháp làm từng kiểu bài cụ thể;
Phải biết vận dụng lí thuyết vào từng đề bài cụ thể. Khi làm một bài vàn phải
thông qua ba bước: phân tích để, lập dàn ý và tạo văn bản.
- Bước 1 : Phân tích để: Tìm hiểu, xác địi>h đúng yêu cầu về nội dung và hình
thức của đề.
- Bước 2: Lập dàn ý: Từ cơ sở luận đề hay chủ đề của vàn bản, phải xây dựng
được hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng thích hợp.
- Bước 3: Tạo văn bản: Phải biết viết câu văn đúng ngữ pháp, liên kết các câu
thành một đoạn văn và liên kết các đoạn với nhau thành văn bản hoàn chỉnh, ổ
những bài văn tự do, người viết có điều kiện bày tỏ quan điểm riêng của mình.
+ Có niềm yêu thích, say mê văn chương:
Nếu có năng khiếu thì việc học môn Làm văn sẽ dễ dàng hơn. Tuy vậy, sự kiên
trì cố gắng của bản thân vẫn là quan trọng nhất. Muốn giỏi Văn phải biết nuôi dưỡng
tình yêu sâu sắc, lâu bền đối với văn chương và phải thường xuyên rèn luyện kĩ năng
nói và viết từ đúng đến hay.
3. Kết bài:
- Kĩ năng Làm văn sẽ được nâng cao sau một quá trình rèn luyện lâu dài.
- Nếu biết kết hợp một cách nhuần nhuyễn các khâu đọc - học. - viết với tinh
thần chủ động và sáng tạo thì kĩ năng Làm văn sẽ dần dần trở nên thành thạo.
II. BÀI LÀM
Chương trình sách giáo khoa Ngữ văn bậc Trung học phổ thông hiện nay
được biên soạn theo hướng tích hợp, sáp nhập ba phần lâu nay vẫn thường
được gọi là ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Làm văn vào một chỉnh thể gọi là
môn Ngữ văn.
Điểm mới trong việc học môn Ngữ văn là sự kết hợp chặt chẽ giữa quá
trình tiếp thu kiến thức và rèn luyện kĩ năng. Mỗi phân môn đều có một số
yêu cầu riêng. Vì vậy, điều có ý nghĩa quyết định đối với năng lực Làm văn
của mỗi học sinh là phải nắm vững môn Văn, Tiếng Việt và biết cách xây
dựng văn bản, nghĩa là phải nắm vững lí thuyết Làm văn. Nếu chỉ học thuộc lí
42