Page 39 - Những bài Làm Văn 12
P. 39

è'


      Tuy  nhiên,  do  sống  trong  thời đại  phong  kiến,  chịu  sự  chi  phối  của  hệ  tư
    tưởng văn hoá phong  kiến nên  Nho sĩ truyền thống có  những đặc điểm  riêng
    tạo  thành  nét  đẹp  văn  hoá  truyền  thống.  Đó  là  lối  sống  khép  mình  vào  lễ
    nghĩa, là sự tu dưỡng công phu, trở thành mẫu mực trong mọi quan hệ xã hội,  •
    rèn  khả  năng  kiềm  chế,  nghiêm  khắc với  mình  ựu  thân).  Trong  xử thế,  “Nho
    sĩ truyền thống” chú trọng đề cao lối sống theo đạo lí và bằng cách đó khẳng
    định  nhân  cách  của mình.  Nho sĩ truyền thống  coi trọng ý  thức trách  nhiệm,
    bổn  phận  với  gia  đình,  cộng  đồng  và  cao  hdn  tất thảy  là  Tổ  quốc.  Kết quả
    của ý thức trách  nhiệm  đó  là  Nho sĩ được đảm  bảo và  tôn vinh  về  danh  dự.
    Khi  nói  tới  con  người  Nho  sĩ truyền  thống ,  còn  một  điểm  nữa  không  thể
    không  nhắc đến,  đó  là  mục  đích  của việc  học.  Nho sĩ truyền  thống  coi  việc
    học hành, thi cử và đỗ đạt phải gắn liền với con đường hoạn lộ,  tức là học để
    làm  quan,  để  giúp vua,  giúp nước.  Học để  có  địa vị,  chức tước,  uy thế trong
    xã hội.
      Các  nhà  Nho  xưa  ngày  đêm  quan  tâm  lo  lắng  tới  việc  dân  việc  nước.
    Trong thời loạn, họ sẵn sàng xả thân  phò vua đánh giặc. Trong thời bình,  họ
    giúp vua xây dựng giang sdn  gấm vóc với tinh thần:  Tiên  thiên  hạ  chi ưu nhi

    ưu,  hậu  thiên  hạ  chi lạc nhi lạc (lo trước thiên  hạ,  vui sau thiên  hạ).  Nguyễn
    Trãi  phò  chủ  tướng  Lê  Lợi suốt mười  năm  kháng chiến  đánh  đuổi giặc Minh
    ra khỏi bờ cõi Đại Việt.  Sau  khi đất nước hoà bình, ông tiếp tục làm  quân sư
    cho vua Lê  xây dựng  nghiệp  lớn,  mặc dù  cuộc đời  riêng  phải chịu  nhiều oan
    trái.  Nguyễn  Bỉnh  Khiêm,  quan  Trạng  nguyên  dẫu  tuổi  đã  ngoại  chín  mưoi
    ’'ẫn ngày đêm lo lắng cho sự an nguy của xã tắc. Nhà Nho Nguyễn Công Trứ
    lĩiột đời ngang dọc để thực hiện trọn vẹn nghĩa vụ  của một trang nam  nhi với
    vua, với nước, bởi ông quan niệm rằng:  Vũ trụ nội mạc phi phận sự (Trong vũ
    trụ,  không  có  việc  gì  mà  không  phải  là  việc  của  ta),  òng  cùng  với  dân  mở
    rộng  làng  mạc,  khai  khẩn  đất  hoang,  đào  kênh  trị  thuỷ.  Sau  khi  qua  đời,
    Nguyễn Công Trứ được dân chúng nhiều nơi lập đền thờ, tôn là “phúc thần”.
       Các nhà  Nho xưa coi những câu tục ngữ như:  Tốt danh hơn lành áo,  Chết
    trong  hơn  sống  đục,  Chết  vinh  hơn  sống  nhục làm  phương  châm  sống  vì  ý
    nghĩa  của  nó  giống  với  đạo  lí  mà  họ  tiếp  thu  được  từ  chốn  cửa  Khổng  sân
    Trình, từ sách vở của thánh hiền. Vì vậy,  những ai được coi là “kẻ sĩ” đều có
    phẩm chất, tiết tháo của người quân tử:  Phú  quý bất năng dâm,  bẩn tiện bất
    năng di,  uy  vũ  bất năng khuất (Giàu sang  không thể  mua chuộc,  nghèo khó
    không thể chuyển lay, uy vũ  không thể khuất phục). Những ẩn dụ  nghệ thuật



    38
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44