Page 37 - Những bài Làm Văn 12
P. 37

thái nhà nước xã  hội chủ  nghĩa là quá trình vận động phát triển không ngừng
    và luôn luôn thay đổi về chất. Tuy nhiên, có nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp
    vẫn  được trân trọng  giữ gìn.  Không  biết tự  bao giờ,  vai trò  của kẻ  sĩ đã  luôn
    được  đề  cao  và  tôn  vinh,  dù  lịch  sử  luôn  đổi  thay  với  nhiều  biến  cố,  thăng
    trầm. Điều này có  nghĩa kẻ  sĩ - trí thức là thành  phần quan trọng của xã  hội,
    góp phần  làm  nên giá trị văn  hoá, văn  minh cho cộng đồng, quốc gia. Vì thế
    xem  xét  vai  trò,  đặc  điểm  của  mối  quan  hệ  kế  thừa  -  phát  triển  giữa  con
    người “ kẻ sĩ hiện đại” với con  người Nho sĩ truyền thống là  một việc làm cần
    thiết, giúp các “kẻ sĩ hiện đại ” có một cái nhìn  khách quan  hơn về  giá trị của
    mình.                                     '
        “ Nho sĩ truyền thống” và “ kẻ  sĩ hiện đại”  là  những từ  ngữ được dùng  để
    chỉ đối  tượng  là  tầng  lớp  trí thức trong  xã  hội  ở  những  thời  đại  lịch  sử  khác
    nhau.  “ Nho  sĩ”  là  cách  gọi  tầng  lớp  trí thức  sống  trong  chê'  độ  phong  kiến,
    chịu sự chi phối bởi hệ  tư tưởng  phong kiến.  Mọi giá trị làm  nên  bản sắc của
     Nho sĩ được gói trọn trong ba khái  niệm;  tu  thân, xù thếvà  chữ nhân. “ Kẻ  sĩ
    hiện đại” là tầng lớp trí thức của xã hội Việt Nam thời hiện đại.
       Như chúng ta đã biết,  hình thái nhà nước phong kiến sở dĩ duy trì được lâu
     dài trong  lịch sử là vì các triều  đình đã tạo dựng  uy quyền trên nền tảng của
     hai yếu tố: đó là kỉ cương nghiêm ngặt và sự trọng dụng hiền tài. Trong nhiều
    thế kỉ,  hệ thống tư tưởng,  luân  ií phong  kiến dựa trên cơ sỏ tư tưởng của Nho
     giáo đã thấm nhuần rất sâu vào đời sống tinh thần người Việt.
       Trong  chế độ  phong  kiến  ngày  xưa,  tầng  lớp  Nho  sĩ được  coi  là  tinh  hoa

     của xã hội,  là  nguyên khí quốc gia. Đối với họ thì các tố chất như kỉ cương và
     tài  đức  là  vô  cùng  quan  trọng.  Nho sĩ là  người  quân  tử trên  thờ  trời  đất,  thờ
     vua; dưới thờ cha mẹ : trong thương yêu anh em, vỢ con;  ngoài tín  nghĩa với
     bạn bè, làng xóm.
       Nhà  Nho  tôn  thờ  Trời  nên  làm  bất cứ  việc  gì  họ  cũng  phải cân  nhắc  có
     hợp  đạo Trời  hay  không.  Đạo Trời ở  đây  là  những  quy  luật khách  quan  của
     vũ  trụ  mà con  người cần tuân thủ.  Nhà  Nho đặt lòng trung thành với vua lên
     hàng đầu vì theo quan niệm  Nho giáo thì vua là  Thiên tử (con Trời), thay Trời
     hành đạo.
        Trung quân ái quốc là  lí tưởng cao quý của tầng lớp Nho sĩ, dù  là trong bất
     cứ  tình  huống  nào,  lúc  thuận  cũng  như  lúc  nghịch,  lúc  hưng  cũng  như  lúc
     phế. Thậm chí vua bắt chết là phải chết, không được phép chống lệnh: Quân



     36
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42