Page 36 - Những bài Làm Văn 12
P. 36
- Một Nho sĩ có đủ các đức tính trên thì được coi là bậc chính nhân quân tử...
- Tầng lớp Nho sĩ truyền thống xác định mục đích của việc học rất rõ ràng: học
hành, thi cử và đỗ đạt phải gắn liền với con đường hoạn lộ. Học để có địa vị, chức
tước, uy thế trong xã hội. Học để giúp vua, giúp nước.
* Các gưưng sáng trong lịch sử.
- Trung quân ái quốc: Trần Bình Trọng, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Phi Khanh,
Nguyễn Trãi, Lê Lai, Nguyễn Công Trứ...
- Hiếu thảo với cha mẹ: Nguyễn Đình Chiểu...
- Tình nghĩa với vợ con: Trần Tế Xương, Nguyễn Du...
- Coi trọng tình bạn: Nguyễn Khuyến...
* Sự kế thừa các dức tính trên của tẩng lóp “kẻ sĩ hiện dại”.
- “ Kẻ sĩ hiện đại” chính là tầng lớp trí thức được Nhà nước giáo dục, đào tạo theo
tinh thần xã hội chủ nghĩa, theo lí tưởng cách mạng của Đảng, của Bác Hồ.
Tiếp thu và kế thừa lí tưởng, đạo đức của Nho giáo:
- Lòng trung thành của kẻ s ĩ; trung với nước, hiếu với dân...
- Phát huy truyền thống đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
- Sống theo quan điểm : Mình vì mọi người, mọi người vì mình.
- Phát huy “cái dũng của kẻ sĩ” trong học tập và làm việc, trong nghiên cứu khoa
học. Mạnh dạn xoá cái cũ lạc hậu, xây dựng cái mới tiến bộ. Dám nghĩ dám làm, dám
chịu trách nhiệm...
- Có những hoài bão, ước mơ lớn lao và khả năng biến thành hiện thực mà tầng
lớp Nho sĩ ngày xưa không có được.
* Là một “ kẻ sĩ hiện đại” thuộc thế hệ 9X, anh (chị) dã và sẽ làm gì dể hoàn thiện nhân
cách của một kẻ sĩ ?
(Tự liên hệ bản thân).
3. Kết bài:
- Trong giai đoạn lịch sử hiện nay, đất nước Việt Nam đang ở xu thế mở cửa giao
lưu, hội nhập với toàn thế giới. Tầng lớp “ kẻ sĩ hiện đại” càng phải có ý thức rõ ràng
về vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân, đất nước.
- Muốn đủ tự tin rigẩng cao đầu ỵững bước thì mỗi người cần có sự đánh giá thật
trung thực về bản thân để thấy rõ mặt yếu cần khắc phục, mặt mạnh cần phát huy...
Góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh, xã hội
công bằng, văn minh.
II. BÀI LÀM
Lịch sử dân tộc là một dòng chảy liên tục giữa các thế hệ, các giai đoạn
theo quy luật kế thừa - phát triển. Từ hình thái nhà nước phong kiến đến hình
35