Page 35 - Những bài Làm Văn 12
P. 35
Internet. Từ đó làm phong phú thêm đời sống tinh thần và vật chất của bản
thân và xã hội. Ai làm chủ được Internet thì sẽ làm chủ được kho tàng tri thức
vô giá của nhân loại.
ĐẾ 6: Tìm hiểu mối quan hệ kế thừa - phát tríểĩTgiữa con nglìtòi “kẻ
sĩ hiện đại” với con người Nho sĩ truyền thống!
- rrttu ,
I. DÀN Ý
1. Mỏ bài: V
- Lịch sử là một dòng chảy liên tục, giữa các thê' hệ có sự kê' thừa và phát triển...
- Dù hình thái xã hội có nhiều thay đổi nhưng các giá trị truyền thống cơ bản vẫn
được gìn giữ và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo.
- Giữa “kẻ sĩ hiện đại” và Nho sĩ truyền thống cũng có mối quan hệ như vậy.
- Khẳng định vai trò của kẻ sĩ - trí thức.
- Từ đó giúp “kẻ sĩ hiện đại” có một cái nhìn khách quan hơn về chính giá trị của
mình.
2. Thân bài:
* Hiểu thế nào về “kẻ sĩ hiện dại” và con người nhà Nho truyền thống.
- Thuật ngữ dùng để chỉ đối tượng là tầng lớp trí thức trong xã hội ở các thời đại
lịch sử khác nhau.
- Vì cùng thuộc tầng lớp trí thức của xã hội nên hai đối tượng trên có những đặc
điểm tương đồng như: đều là những người lao động trí óc, có tri thức chuyên môn cần
thiết cho hoạt động nghề nghiệp của mình.
* Phẩm chất của tẩng lớp Nho sĩ truyển thống.
- Thể hiện ỏ ba khái niệm tu thân, xử thế\/à chữ nhân.
- Con đường tu thân và xử thế xoay quanh đạo lí có nguồn gốc là chữ nhân trong
sự chi phối của hai yếu tô' gia đình và Tổ quốc.
- Chịu ảnh hưởng sâu sắc của lí tưởng Nho giáo: trung quân, ái quốc.
- Đạo lí của tầng lớp Nho s ĩ: Đề cao nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
- Làm bất cứ việc gì họ cũng nghĩ tđi trên có thuận đạo Trời, dưới có hợp lòng
người hay không. Đạo Trời chính là các quy luật của tự nhiên ; lòng người là nguyện
vọng và quyền lợi của đất nước, dân tộc.
- Các nhà Nho xưa rất trọng danh dự, tiết tháo, đề cao đức tính trung thực, thẳng
thắn, bất khuất, sống có tình có nghĩa, coi trọng thức trách nhiệm, bổn phận với gia
đình, cộng đồng và cao hơn cả là giang sơn, Tổ quốc.
34