Page 44 - Những bài Làm Văn 12
P. 44
thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản thì chúng ta không thể
viết được một bài văn hay.
Phân môn Làm văn được dạy trong nhà trường với mục đích rèn luyện cho
học sinh phương pháp xây dựng các loại văn bản thường sử dụng trong cuộc
sống. Bài văn gồm nhiều câu, nhiều đoạn, mang một nội dung nhất định,
thông báo đến người đọc những điều mà người viết muốn truyền đạt. Một bài
văn hay phải là bài văn truyền đạt được đầy đủ ý và cảm xúc của người viết.
Muốn viết được một bài văn hay, người viết phải có nhiều yếu tố cần thiết.
Thứ nhất là kiến thức văn học và kiến thức xã hội phải vững vàng.
Làm văn là một phân môn có tính chất thực hành với mục đích rèn luyện kĩ
năng sử dụng ngôn ngữ viết cho học sinh, cho nên phải được làm thường
xuyên, liên tục, theo trình tự từ dễ đến khó, từ thấp đến cao. Các kiểu bài Làm
văn thường liên quan đến kiến thức văn chương, tức là các tác phẩm đã được
học. Vì thế, để có được kĩ năng Làm văn thì khâu quan trọng đầu tiên chính là
chuẩn bị chất liệu. Kiến thức văn học không phải ngày một ngày hai mà có.
Chúng ta phải tích luỹ dần dần bằng mọi cách: nghe thầy cô giảng, đọc kĩ các
bài văn, bài thơ trong sách giáo khoa và mở rộng ra là tìm đọc tác phẩm cùng
các tư liệu bình luận, đánh giá về tác giả, tác phẩm được đưa vào giảng dạy
trong nhà trường. Người xưa dạy: Có bột mới gột nên hồ. Kiến thức vững
vàng, chính xác quyết định phần lớn đến chất lượng của bài viết.
Học sinh phải nắm được một sô' khái niệm và thao tác phân tích tác phẩm
văn học, có được những tri thức cơ bản về thi pháp, về lịch sử văn học. Trước
hết là hiểu được một số tác phẩm văn học ưu tú của nước nhà và thế giới, tiêu
biểu cho những thể loại quen thuộc.
Năng lực thưỏng thức, phân tích một tác phẩm văn học tuỳ thuộc vào trình
độ hiểu biết cùng cách cảm thụ của mỗi cá nhân. Trước một bài thơ, một bài
văn hoặc một truyện ngắn, muốn hiểu được cái hay về nội dung, cái đẹp về
nghệ thuật, người đọc phải vận dụng hiểu biết của mình về hoàn cảnh ra đời
của tác phẩm, tâm trạng và mục đích sáng tác của tác giả, đặc trưng của thể
loại, của ngôn từ và hình tượng văn học trong tác phẩm... Mà muốn có được
ngần ấy thứ thì phải học, học nữa, học mãi, để không ngừng bổ sung và nâng
cao vốn kiến thức văn chương cùng vốn sống thực tế.
Mọi người đều biết rằng mỗi tác phẩm văn học là một thế giới nghệ thuật
chứa đựng đầy ý nghĩa, được biểu hiện qua những tín hiệu ngôn ngữ nghệ
thuật, qua những hình tượng văn chương độc đáo, sản phẩm trí tưởng tượng
43