Page 45 - Những bài Làm Văn 12
P. 45

phong  phú  của  nhà  văn,  nhà  thơ.  Vì  thế,  người  đọc  phải  đem  kinh  nghiệm,
     tưởng tượng  mà suy đoán, để có  thể thâm  nhập được vào thế giới  riêng của
     tác  phẩm.  Có  như vậy thì  mới  hiểu  đúng  ý  nghĩa  đích  thực  của  nội  dung  tư
     tưởng và những đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm.

        Bên cạnh  kiến thức về  văn chương, chúng ta cần  phải có  kiến thức về  xã
     hội và các môn học khác có  liên quan.  Kiến thức thể hiện tầm  hiểu biết rộng
     hay hẹp của người viết, cho nên chúng ta phải trang bị cho mình một hệ thống
     kiến thức văn học chắc chắn để sử dụng trong những tình huống khác nhau.
        Có  vốn  liếng  kiến  thức chưa  phải  là  đủ.  Khi  làm  bài,  người  viết còn  phải
                      ,                      V                7  ,
     biẽt  huy  động  kiẽn  thức,  có  nghĩa  là  vận  dụng  trí  nhớ  đê  lay  ra,  chọn  ra
     những kiến thức cần thiết cho một bài làm văn cụ thể.
        Điều  thứ  hai  cũng  không  kém  phần  quan  trọng  là  phải  nắm  vững  phương
     pháp làm từng  kiểu bài. Trong chương trình  Làm  văn ỏ  phổ thông có  sáu  kiểu
     văn  bản  chính,  nhằm  hình  thành  và  luyện  tập  sáu  phương  thức  tạo  lập  văn
     bản  là:  tự sự,  miêu tả,  biểu cảm,  nghị luận,  thuyết minh,  hành chính.  Mỗi kiểu
     văn bản  lại được chia thành các loại nhỏ. Ví dụ: Văn  nghị luận gồm  nghị luận
     xã  hội  và  nghị  luận  văn  học.  Những  vấn  đề  xã  hội  được  đưa  ra  bình  luận
     thường xoay quanh chủ đề luân lí, đạo đức (công cha nghĩa mẹ, tình nghĩa anh
     em,  tình  cảm  giai  cấp,  dân  tộc,  tầm  quan  trọng  của  việc  học  tập  và  tu
     dưỡng...).  Phổ  biến  hơn cả  là  nghị luận văn  học (chứng  minh,  phân tích,  bình
     luận,  bình  giảng...  một bài  văn,  bài thơ cụ  thể  nào  đó).  Muốn  đáp  ứng  được
     yêu cầu của bài viết, chúng ta phải nắm vững lí thuyết chung về phương pháp
     thiết lập văn bản và lí thuyết riêng của từng kiểu bài.
        Muốn  làm  được  một bài  văn  đạt yêu  cầu,  chúng  ta  phải  thực  hiện  đủ  ba
     bước: Phân tích đề, lập dàn ý và tạo văn bản.
        Thông thường,  một đề  văn  nghị luận  dù  bất cứ dưới  dạng  nào cũng chứa
     đựng  hai  thông  báo :  thao  tác  nghị  luận  chính  cần  vận  dụng  (kiểu  bài)  và
     phạm  vi nội dung kiến thức cần nghị luận.  Kết hợp  hai thông  báo này, chúng
     ta sẽ tìm ra cách giải quyết một đề  bài cụ thể.
        Ngay từ công việc đầu  tiên  là  phân tích để thì tính  chính  xác đã  được đặt
     lên hàng đầu. Xác định yêu cầu đúng  (yêu cầu nội dung, yêu cầu  hình thức),
     chúng ta sẽ làm bàì đúng, xác định sai sẽ dẫn đến lạc đề.
        Tiếp sau khâu phân tích đề là khâu lập dàn ý.  Dàn ý được coi như cái sườn,
     cái khung của bài viết. Cấu trúc chung của dàn ý gồm ba phần: Mở bài,  Thân
     bài,  Kết bài.  Phần  Mở bài gồm :  Giới thiệu vài nét về xuất xứ của vấn đề, nêu


     44
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50