Page 49 - Những bài Làm Văn 12
P. 49

Quá  trình  tự  hục thực  chất  là  quá  trinh  rèn  luyện,  cho  nên  có  bao  nhiêu
    hoạt động học tập thì cũng có bấy nhiêu cách tự học.
       Từ xưa, nhân dân ta đã coi trọng vị trí của người thầy trong xã hội. Có biết
    bao câu ca dao, tục ngữ thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo:  Nhất tự vi sư,  bán
    tự  vi sư;  Muốn  sang  thì bắc  cầu  kiều,  Muốn  con  hay chữ phải yêu  lấy  thầy:
    Không thầy đô' mày làm nên...

       Trong  nhà  trường,  vai  trò  của  người  thầy  vô  cùng  quan  trọng.  Thầy  dạy
    cho trò những kiến thức cần thiết thông qua bài giảng trên lớp. Thầy là người
    dẫn đường chỉ lối, mở rộng, nâng cao tri thức cho học sinh. Đồng thời với việc

    dạy  chữ là  dạy  nghĩa,  người thầy còn  dạy bảo những  điều  hay lẽ  phải,  quan
    tâm giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp học sinh sống theo đạo lí làm người.
    Đối với việc trưởng thành  .à tạo dựng sự nghiẹp của học sinh, công  lao của
    người thầy quả là không nhỏ.

       Nhưng  không  phải  người  thầy  thay  thế  được  tất  cả.  Thầy  hết  lòng  giảng
    dạy, trò phải hết sức nỗ  lực trong học tập thì mới mong đạt được kết quả khả
    quan. Như vậy, những cố gắng của học sinh cũng góp phần đáng kể.
       Tự học khi  nghe  thầy  giảng  bài thể  hiện  qua việc thực  hiện  đồng  bộ  bốn
    thao tác: tai nghe, mắt nhìn, óc suy nghĩ và tay ghi bài giảng của thầy.
       Trong giờ học phải chăm chú  nghe lời thầy giảng.  Người xưa phân  loại ba
    cách  nghe:  nghe  bằng  tai,  nghe  bằng  óc,  nghe  bằng  tim.  Nghe  bằng  tai là
    cách  nghe sinh  học,  không  cần  hiểu,  không  cần  nhớ.  Nghe  bằng  óc là  vừa
    nghe vừa suy nghĩ, nhận xét đúng sai trong lời giảng của thầy. Nghe bằng tim
    là  lời  giảng  của thầy  đã  làm  rung  động  trái  tim  của trò.  Trò  nghe  một cách
    say  mê,  cảm  nhận  được  cái  hay,  cái  đẹp  về  nội  dung,  nghệ  thuật  của  tác
    phẩm  văn  học  haý vẻ  đẹp của  một bài Toán  khó.  Khi  nghe giảng, chúng ta
    phải chăm chú  nhìn lên bảng xem thầy viết những gì, quan sát xem động tác,
    cử chỉ của thầy giáo ra sao.  Nhiều  khi,  hình ảnh của thầy trong giờ  giảng  in
    sâu trong tâm trí học trò suốt cả cuộc đời.
       Một thao tác quan trọng khác là ghi chép lời giảng của thầy. Người xưa đã
    từng nói: “Một lần ghi bằng năm  lần nghe”, thê' mới biết thao tác ghi bài quan
    trọng vô cùng.  Nhưng ghi chép  như thế nào thì cần  phải cân nhắc,  suy nghĩ;
    không phải thầy nói gì cũng  ghi  hết. Trước hết,  phải ghi đề  cưdng  bài giảng,
    ghi những điều thầy nhấn mạnh  khi giảng, ghi những điều mà mình cảm thấy
    hay...



    48
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54