Page 49 - Những bài Làm Văn 12
P. 49
Quá trình tự hục thực chất là quá trinh rèn luyện, cho nên có bao nhiêu
hoạt động học tập thì cũng có bấy nhiêu cách tự học.
Từ xưa, nhân dân ta đã coi trọng vị trí của người thầy trong xã hội. Có biết
bao câu ca dao, tục ngữ thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo: Nhất tự vi sư, bán
tự vi sư; Muốn sang thì bắc cầu kiều, Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy:
Không thầy đô' mày làm nên...
Trong nhà trường, vai trò của người thầy vô cùng quan trọng. Thầy dạy
cho trò những kiến thức cần thiết thông qua bài giảng trên lớp. Thầy là người
dẫn đường chỉ lối, mở rộng, nâng cao tri thức cho học sinh. Đồng thời với việc
dạy chữ là dạy nghĩa, người thầy còn dạy bảo những điều hay lẽ phải, quan
tâm giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp học sinh sống theo đạo lí làm người.
Đối với việc trưởng thành .à tạo dựng sự nghiẹp của học sinh, công lao của
người thầy quả là không nhỏ.
Nhưng không phải người thầy thay thế được tất cả. Thầy hết lòng giảng
dạy, trò phải hết sức nỗ lực trong học tập thì mới mong đạt được kết quả khả
quan. Như vậy, những cố gắng của học sinh cũng góp phần đáng kể.
Tự học khi nghe thầy giảng bài thể hiện qua việc thực hiện đồng bộ bốn
thao tác: tai nghe, mắt nhìn, óc suy nghĩ và tay ghi bài giảng của thầy.
Trong giờ học phải chăm chú nghe lời thầy giảng. Người xưa phân loại ba
cách nghe: nghe bằng tai, nghe bằng óc, nghe bằng tim. Nghe bằng tai là
cách nghe sinh học, không cần hiểu, không cần nhớ. Nghe bằng óc là vừa
nghe vừa suy nghĩ, nhận xét đúng sai trong lời giảng của thầy. Nghe bằng tim
là lời giảng của thầy đã làm rung động trái tim của trò. Trò nghe một cách
say mê, cảm nhận được cái hay, cái đẹp về nội dung, nghệ thuật của tác
phẩm văn học haý vẻ đẹp của một bài Toán khó. Khi nghe giảng, chúng ta
phải chăm chú nhìn lên bảng xem thầy viết những gì, quan sát xem động tác,
cử chỉ của thầy giáo ra sao. Nhiều khi, hình ảnh của thầy trong giờ giảng in
sâu trong tâm trí học trò suốt cả cuộc đời.
Một thao tác quan trọng khác là ghi chép lời giảng của thầy. Người xưa đã
từng nói: “Một lần ghi bằng năm lần nghe”, thê' mới biết thao tác ghi bài quan
trọng vô cùng. Nhưng ghi chép như thế nào thì cần phải cân nhắc, suy nghĩ;
không phải thầy nói gì cũng ghi hết. Trước hết, phải ghi đề cưdng bài giảng,
ghi những điều thầy nhấn mạnh khi giảng, ghi những điều mà mình cảm thấy
hay...
48