Page 238 - Những bài Làm Văn 12
P. 238

Nỗi trăn trở đến lúc này đã thành sự bức bách, thôi thúc:

                    Làm sao được tan ra,
                    Thành trăm con sóng nhỏ

                    Giữa biển lớn tình yêu
                    Để ngàn năm còn vỗ.
     Tình  yêu  bùng  lên  thành  khát  vọng.  Khát  vọng  sôi  sục  mà  vẫn  khiêm
  nhường,  đầy nữ tính.  Tình  yêu  giờ  đây  không  còn  bé  nhỏ,  đơn  lẻ  mà  đã  hoà
  quyện vào sóng nước đại dương vĩnh  hằng.  Mỗi chữ,  mỗi câu trong  đoạn thơ
  đều được tác giả chọn lựa, sắp xếp khéo léo nên có giá trị biểu cảm rất cao.

     Sóng là một bài thơ tình xinh xắn, duyên dáng, vừa mãnh  liệt, sôi nổi: vừa
  hồn  nhiên, trong sáng: vừa ý  nhị, sâu xa.  Người đọc yêu mến và nhớ  mãi bài
  thơ  Sóng vì  nó  không  chỉ đơn  thuần  là  thơ  mà  còn  là  những  gì  tinh  tế  nhất,
  huyền  diệu  nhất của  một tâm  hồn  phụ  nữ,  một trái  tim  nhạy cảm  luôn  khao
  khát yêu thương.  Thơ Xuân  Quỳnh tiêu  biểu  cho phong  cách  của thế hệ  nhà
  thơ trưởng  thành  trong  thời  kì  chống  Mĩ cứu  nước,  vẫn  giữ  được  nét  đẹp  cổ
  điển  của  thơ  ca  dân  tộc,  đồng  thời  lại  có  những  khám  phá,  sáng  tạo  nghệ
  thuật mới lạ và độc đáo. Nếu đánh giá Xuân Quỳnh là nhà thơ viết về tình yêu
  hay nhất trong đội ngũ  các nhà thơ hiện đại thì chắc cũng không có gì là quá
  đáng.







  I.  DÀN Ý
     1. Mò bài:

     + Giới thiệu vài  nét về tác giả :
      - Thanh Thảo tên thật là Hổ Thành Công, sinh  năm  1946, quê ở huyện  Mộ Đức,
  tỉnh Quảng  Ngãi. Sau  khi tốt nghiệp khoa Vàn trường Đại học Tổng'hỢp  Hà  Nội,  ông
  tình nguyện trỏ về công tác ỏ chiến trường miền Nam.
      - Thanh  Thảo là  nhà thơ -  chiến  sĩ trưdng  thành trong  cuộc  kháng  chiến  chống
  Mỹ cứu nước. Một số tác phẩm của ông về  để tài chiến tranh và cuộc sống hoà bình
  đã  được  đánh  giá  cao  như:  Những người đi tới biển,  Dấu chân qua  trảng cỏ,  Những
  ngọn sóng mặt trời,  Khối vuông ru-bích,  Từ một đến một trăm... Năm  2001, ông được
  tặng Giải thưỏng Nhà nước về văn học nghệ thuật.


                                                                        237
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243