Page 243 - Những bài Làm Văn 12
P. 243
Màu áo choàng đỏ gắt nhắc tới một nét độc đáo trong đời sống văn hoá
của người dân Tây Ban Nha vừa giúp chúng ta hình dung khá cụ thể về Lor-ca,
vừa gỢi liên tưởng đến trò chdi đấu bò tót mạo hiểm, dũng mãnh có sức
cuốn hút rất lớn với đông đảo dân chúng Tây Ban Nha và du khách quốc tế.
Các chàng đấu sĩ nổi bật giữa đấu trường với chiếc áo choàng đỏ thắm trên
vai và mảnh vải đỏ trong tay. Đdn độc với thanh kiếm hoặc mũi lao, chàng
đấu sĩ bằng sự sáng suốt, khéo léo và lòng dũng cảm sẽ hạ gục chú bò tót
to lớn, hung dữ trong một hiệp đấu ngắn ngủi trước sự chứng kiến của hàng
vạn khán giả trên^ấn.
Nhưng ở đây không phải là đấu trường với cuộc đấu tay đôi giữa võ sĩ với
bò tót mà là một đấu trường đặc biệt với cuộc đấu dai dẳng, bền bĩ mà không
kém phần ác liệt giữa khát vọng dân chủ của công dân Lor-ca với nền chính
trị độc tài phát xít Phơ-răng-cô.
ở khổ tho thứ hai và thứ ba, tác giả diễn tả cái chết đột ngột của Lor-ca
bằng các chi tiết đặc biệt gây ám ảnh sâu sắc trong lòng người đọc. Từ sự
sống bừng bừng đột ngột chuyển sang cái chết bi thảm chỉ trong khoảnh khắc,
một khoảnh khắc nghiệi ngã, kinh hoàng :
Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi ta ròng ròng
máu chảy
Có thể nói Thanh Thảo đã thực sự hoá thân vào nhân vật trữ tình để cảm
nhận thấm thìa nỗi đau đớn vô biên và thể hiện điều đó bằng ngôn ngữ của
trái tim, của ngòi bút như rướm máu. Thủ pháp nghệ thuật chủ đạo trong
đoạn thơ này là cách sử dụng điệp từ, ci;ộp ngữ, nhân hoá, ẩn dụ, tượng
242