Page 54 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 54
vụ kiện chứ không phải dựa trên lý lẽ về sự miễn trừ trong
68
luật đối với nền kinh tế phi thị trường .
DOC đã lập luận rằng một số hành động của Quốc hội
đã cho thấy sự chấp thuận rằng luật thuế đối kháng có thể áp
dụng với Trung Quốc. Ví dụ, Quốc hội cấp ngân sách cho
DOC để “giám sát việc tuân thủ thực thi những cam kết của
Trung Quốc trong WTO, hỗ trợ các nhà đàm phán Hoa Kỳ
trong các phiên đàm phán đang diễn ra tại WTO và bảo vệ
các biện pháp thuế đối kháng và chống bán phá giá của Hoa
Kỳ liên quan đến các sản phẩm nhập khẩu của Trung
69
Quốc ”. Quốc hội cũng đã phê duyệt Hiệp định song
phương Hoa Kỳ - Trung Quốc “liên quan đến thời gian gia
nhập WTO thực sự của Trung Quốc” và yêu cầu chính phủ
Hoa Kỳ “kiểm soát hiệu quả và thi hành những quyền này”
70
theo hiệp định .
- Quyết định của Toà Phúc thẩm Liên bang
Toà Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ (CAFC) đã bác bỏ
việc DOC áp dụng biện pháp đối kháng với các nền kinh tế
phi thị trường. Trong phán quyết ngày 19 tháng 12 năm
2011 của tòa về vụ GPX International tire corp v Hoa Kỳ,
68
Xem “chính phủ Trung Quốc và Hoa Kỳ, 483 F. Supp. 2d 1282 (29/03/
2007). Toà tuyên bố “Toà án vụ thép Georgetown chỉ khẳng định lại
quyết định của Bộ Thương mại không áp thuế đối kháng đối với các
NME trong vụ việc cụ thể này và công nhận việc tiếp tục “quyền tùy nghi
rộng rãi” của cơ quan này trong việc xác định liệu có áp dụng luật CVD
hay không cho các nền kinh tế phi thị trường”
69
Xem 22 USC. § 6943(a)(1).
70
Xem 22 USC. § 6901(8), 6941(5)
54