Page 170 - Nghiên Cứu Maketing
P. 170

170                                             Nghiên cứu marketing


        quan,  X  và  Y  được  xem  là  hai  biến  ngầu  nhiên  và  không  phân  biệt
        biến  dộc  lập  và  biến  phụ  thuộc.  Tươne  quan  luyến  tinh  giữa  2  biến

        dược  xem  là  khái  niệm  thế  hiện  mức  dộ  của mối  quan  hệ  tuvến  tính
        aiừa 2 biến.

              Mối quan hệ này thường được đo  lường bàng con số có trị  tuyệt
        dối dao động từ 0 đến  1. Độ mạnh của mối quan hệ thường dược xem

        xét theo nguyên tắc Thumb (Hair &  cộng sự.  2013).  cu the như trong
        bàng 7.3:

                         Báng 7.3.  Độ mạnh moi quan hệ giữa
                            2 biên theo nguyên tăc Thumh


               Giá trị cùa hệ sổ tương quan R          Độ mạnh
                      (trị tuyệt đối)               của mối quan hệ
                        0,81  - 1,00                   Rất mạnh
                        0,61  -0,80                      Mạnh
                        0,41  -0,60                   Trung binh
                        0,21  -0,40                      Yếu
                                                   Rắt yếu đến mức độ
                        0,00-0,20
                                                  không có mối quan hệ
              Khi  phân  lích  tương  quan  luyến  tính,  tùy  vào  bản  chất  của  các
        biến  phân tích,  nhà nghiên  cứu có thế sử dụng  1  trong  2  hệ số tương
        quan sau:

                 Hệ số  Pcarson
              Hộ số Pearson, thường kv hiộu  là r, được  dùng dế đo lượng mối
        quan hệ giữa 2 biến số hav còn gọi  là biến dịnh  lượng (dùng thang đo
        khoảng cách).  Ví dụ dưới đây trình bàv về phân tích  tương quan giữa
        sự  hài  lòng  của  khách  hàng  về  doanh  nghiệp  và ý  dịnh  quay  trở  lại
        trong  1  nám (2 biến đều dùng thang đo Likcrt). Cách làm sẽ như sau:

              Cách làm;
              - Vào cửa sổ lệnh: Analyzc/Corrclatc
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175