Page 170 - Nghiên Cứu Maketing
P. 170
170 Nghiên cứu marketing
quan, X và Y được xem là hai biến ngầu nhiên và không phân biệt
biến dộc lập và biến phụ thuộc. Tươne quan luyến tinh giữa 2 biến
dược xem là khái niệm thế hiện mức dộ của mối quan hệ tuvến tính
aiừa 2 biến.
Mối quan hệ này thường được đo lường bàng con số có trị tuyệt
dối dao động từ 0 đến 1. Độ mạnh của mối quan hệ thường dược xem
xét theo nguyên tắc Thumb (Hair & cộng sự. 2013). cu the như trong
bàng 7.3:
Báng 7.3. Độ mạnh moi quan hệ giữa
2 biên theo nguyên tăc Thumh
Giá trị cùa hệ sổ tương quan R Độ mạnh
(trị tuyệt đối) của mối quan hệ
0,81 - 1,00 Rất mạnh
0,61 -0,80 Mạnh
0,41 -0,60 Trung binh
0,21 -0,40 Yếu
Rắt yếu đến mức độ
0,00-0,20
không có mối quan hệ
Khi phân lích tương quan luyến tính, tùy vào bản chất của các
biến phân tích, nhà nghiên cứu có thế sử dụng 1 trong 2 hệ số tương
quan sau:
Hệ số Pcarson
Hộ số Pearson, thường kv hiộu là r, được dùng dế đo lượng mối
quan hệ giữa 2 biến số hav còn gọi là biến dịnh lượng (dùng thang đo
khoảng cách). Ví dụ dưới đây trình bàv về phân tích tương quan giữa
sự hài lòng của khách hàng về doanh nghiệp và ý dịnh quay trở lại
trong 1 nám (2 biến đều dùng thang đo Likcrt). Cách làm sẽ như sau:
Cách làm;
- Vào cửa sổ lệnh: Analyzc/Corrclatc