Page 174 - Nghiên Cứu Maketing
P. 174
174 Nghiên cứu marketing
- Sau đó, dưới ô chọn biến, chọn hệ sổ tưong quan Spearman,
sau đó bấm OK.
- Ket quả như sau:
Coirelntioiis
d4.1 Mlic q4 2, Chinh
cuoc phí hop sach uu dai
ly hap dan
SpỊaimaiVs tho q4 1. Muc aioc phi hop ly Corielation Coefficíênt 1.000 -.425"
Sig. (2-tailed) ,000
N 407 497
q4.2. Chính sach uu dai Correlation Coélíicient -.425" 1.000
hap dan
Sig. (2-tailod) .000
M 497 497
. Coiiỉlation is signitlcant atthe 0.01 lévêl (O-tailẽd).
Kết quả phân tích tương quan có sig. (p_value) = 0,00 có nghĩa là
2 biến đang xem xét có tương quan với nhau. Độ mạnh trong mối quan
hệ của chúng là r = -0,425, điều này có nghĩa là 2 biến tương quan
nghịch (1 biến tăng và 1 biến giảm) với nhau ở mức độ bình thường.
7.4.3. Phân tích hồi quỉ
Việc sử dụng phương pháp hồi qui có thể cho nhà nghiên cứu biết
mối quan hệ nhân quả giữa các biến. Hồi qui là phương pháp được sử
dụng nhiều để dự báo kết quả trong tương lai. Với phần mềm SPSS, nhà
nghiên cứu có thể sử dụng phương pháp hồi qui tuyến tính (ví dụ mối
quan hệ giữa các biến dưới dạng y = ax + b hoặc y = axl + bx2 +...).
Cách thực hiện; Analyze » Rcgression » Linear... Sau đó,
chọn biến phụ thuộc (biến bị tác động - Dependent) và chọn biến độc
lập (biến tác động - Independents).
a. Hồi quy tuyến tính đơn biến
Giả sử chúng ta mong muốn tìm mối tương quan giữa hai biến
Miic do hai long (biến độc lập) và Y dinh su dung trong 1 nam toi
(biển phụ thuộc) trên tổng thể, nhà nghiên cứu có thể thực hiện các
công việc sau.
> Vẽ sơ đồ, kiểm tra bằng thị giác mối quan hệ
Đe vẽ sơ đồ và kiểm tra bằng thị giác mối quan hệ giữa các biến,
thực hiện các thủ tục sau: