Page 66 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 66

Huê Cầu hay Xuân Kiều có thể coi là một ốc đảo Hoa





                                               Kiều. Ở làng này còn có đình thờ Hoa kiều lang, còn di tích




                                                4  khẩu giếng đá kiểu Trung Quốc, dưới đât còn nhiêu di





                                                tích một hương Hoa kiều đời Đường (Đỗ Vãn Ninh: cuộc




                                                đọ sức nghìn năm của dân tộc  Việt Nam,  tạp chí khảo cô






                                                học, No 4 -1979, t r 3 0 )






                                                           Vả lại nghệ thuật đúc đồng ở ta có từ thời đại Đông Sơn,





                                                nghề gốm còn có từ sớm hơn, đâu phải chỉ mới xuất hiện từ




                                                thời Trung Đại. Còn việc đi sứ học được nghề mới mang về





                                                thì các cụ nhà Nho xưa sang nước người chỉ chăm chú vào




                                                 việc nộp cống, chuyện làm thơ phú đối đáp để không nhục





                                                 “quân mệnh” chứ thời gian và điều kiện đâu để học được





                                                 nghề (đó là còn chưa nói đến sự bất đồng về ngôn ngữ và




                                                 giấu kín nghề nghiệp).







                                                           Nói về sự tôn vinh các vị tổ nghề thực chất đó là biểu





                                                 hiện của lòng biết ơn. Ở một làng quê nào đó khi xưa chưa





                                                 có nghề. Rồi có người đem cái nghề ấy đến, được dân làng




                                                 ưa thích học theo. Nhờ đó đời sống trở nên khá giả. Nghề





                                                 nghiệp ngày càng phát triển truyền từ đời nọ sang đời kia,




                                                 thậm chí truyền sang cả những vùng lân cận, “Ăn quả nhớ





                                                 người  trồng  cây”  dân  chúng  luôn  nhớ ơn  thờ phụng  các





                                                 cụ tổ đem nghề đến cho làng mình chứ không nhất thỉết là




                                                 tổ sư chung của nghề ở mọi nơi vì thế ta không lấy làm lạ





                                                 cùng một nghề dệt nhưng Vạn Phúc, c ổ  Đô, Phùng X á...




                                                 thờ các vị tổ khác nhau. Cùng nghề đồng nhưng Quảng Bố





                                                 (Băc Ninh), Đông Mai (Bắc Ninh ), Đề Kiều (Hưng Yên)




                                                 Trà Đông (Thanh Hóa) không thờ chung một vị tổ.












                                                70
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71