Page 69 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 69
Ngày giỗ tổ người các nơi xa đều mang những vật phẩm
gò đồng do mình làm đặt trên hương án thờ tả. Việc tế
tổ được giao cho người đứng đàu ở các họ lớn, là những
người đứng đầu phường nghề ở các xóm. Những vị đứng
đâu ấy gọi là các cụ trùm, hương trùm hay là nóc các cụ
trùm. Chỉ nóc các cụ trùm mới được giao vai tế chủ còn lý
dịch chức sắc hay quan viên trong làng không được đảm
nhận trọng trách này vì họ không đại diện cho nghề.
Lễ vật dâng lên trong ngày tế tổ gọi là cỗ soạn, mỗi xóm
biện hai mâm, ngoài ra có thêm xôi gà oản quả bánh trái...
Sau khi lễ tổ xong, cỗ soạn dành để kính các cụ trùm, còn
lý dịch chức sắc tư văn không được dự những cỗ ấy mà chỉ
được dự những mâm xôi gà oản quả do các xóm mang ra.
Trong bài văn tế tổ cũng như trong cuộc sống đời thường
cả làng phải kiêng tên húy của cụ tổ nghề, không ai được
nhắc đến chữ “truyền”. Họ dặn dò nhau học theo nghề cũ
chứ khồng dám truyền nghề. Họ chỉ giành danh hiệu cao
quý “thầy” cho vị tổ nghề, còn đổi với nghệ nhân dù xuất
sắc đến đâu, khi dạy bảo cho con cháu hay làng xóm không
ai coi đó là thầy cả.
Nghề nghiệp không chỉ thể hiện trong dịp giỗ tổ, trong
tình cảm đối với tổ nghề mà nó còn ăn sâu vào trong nếp
nghĩ, trong sinh hoạt của người Đại Bái. Con trai làng lấy
vợ được của hôi môn là một cái búa và một chiếc đe. Ngày
rước dâu, đi sau cụ già cầm hương là một ông già cầm búa
và một bà già cầm đe cùng với một thiếu nữ vác đôi chiếu
73