Page 171 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 171

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        171

                  Kinh nghiệm ph|t triển mô hình quản lý của Hoa Kỳ

                  Sau một giai đoạn ph|t triển hoang d~ tới cực điểm với

            sự đầy rẫy c|c “vấn đề lạm dụng của cổ đông” trong những
            năm 1920, mô hình c|c công ty ở Mỹ bắt đầu được đặt dưới
            sự  kiểm  so|t  chặt  chẽ  của  c|c  quy  định  trong  những  năm
            1930; các nh{ quản  lý chuyên nghiệp,  chủ yếu  l{  gi|m đốc
            điều h{nh (Chief Executive Officer - CEO), đảm nhận vai trò

            trung  t}m  (do  đó  m{  Berle  v{  Means  đặt  ra  thuật  ngữ
            “managerial  company  -  tạm  dịch  l{  công  ty  được  quản  lý
            chuyên  nghiệp”  v{o  năm  1932),  chịu  sự  kiểm  so|t  của  Hội
            đồng  Quản  trị,  với  c|c  th{nh  viên  được  lựa  chọn  hầu  như
            không chịu bất kỳ ảnh hưởng n{o từ phía cổ đông. Hệ thống

            n{y vận h{nh cho tới những năm 1970 khi “vấn đề đại diện”
            nổi lên dữ dội v{ dẫn theo l{n sóng mua lại công ty đối thủ
            v{o những năm 1980.


                  Theo đuổi mục tiêu lợi nhuận (tăng dần từ những năm
            1980) được sử dụng như thước đo hiệu quả của công ty v{
            hạn chế “vấn đề đại diện”. Điều n{y cũng dẫn tới tình trạng
            th|i qu| khi động lực của c|c CEO v{ bộ phận quản lý gắn kết
            qu| mức với lợi nhuận trong ngắn hạn. Việc sử dụng quyền

            chọn mua cổ phiếu, mang lại khoản tiền lớn trong trường hợp
            gi|  cổ  phiếu  tăng,  đi  liền  với  tình  trạng  th|i  qu|  n{y;  trong
            nhiều trường hợp, nó mang lại c|c khoản lợi nhuận trời cho v{
            thúc đẩy c|c nh{ quản lý tập trung v{o gi| cổ phiếu v{ “thông
            tin quản lý” l{m tăng gi| cổ phiếu, trên thực tế l{ khiến họ trở
            nên tham lam. Đặc trưng nổi bật về sự thống trị của c|c nhà

            quản lý chuyên nghiệp trong mô hình quản lý tại Mỹ vẫn được
            duy trì mặc dù từ những năm 1980, đối tượng n{y đ~ bắt đầu
            phải chịu |p lực từ c|c cổ đông. Mục tiêu lợi nhuận v{ hơn thế
            nữa l{ gi| cổ phiếu do vậy trở th{nh động lực chính của c|c

            nh{ quản lý; thuật ngữ “shareholder value” (tạm dịch l{ “gi|
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176