Page 169 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 169

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        169

            c|c quốc gia, quyền lợi của nh{ đầu tư được bảo vệ rất hạn
            chế, c|c doanh nghiệp bế tắc trong mô hình quản trị gia đình,
            v{ chịu kiểm so|t từ bên trong bởi chính đội ngũ điều h{nh
            (trường hợp phổ biến: người sở hữu lớn đồng thời l{ người

            phụ tr|ch điều h{nh) dẫn tới năng lực hạn chế trong tiếp cận
            c|c  nguồn  lực  t{i  chính  từ  bên  ngo{i.  Dù  c|c  mô  hình  Mỹ,
            Đức, Nhật Bản được coi l{ th{nh công, c}u trả lời cho một mô
            hình quản trị xung đột tối ưu l{ không có. Mô hình phù hợp
            có thể được x}y dựng v{ ph|t triển trên cơ sở tính to|n kỹ
            lưỡng đặc tính, kế hoạch ph|t triển d{i hạn, cũng như c|c yếu

            tố kh|c của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường, mọi
            tác nh}n đều theo đuổi lợi ích riêng v{ một “b{n tay vô hình”
            trong thị trường cạnh tranh đảm bảo mục tiêu n{y sẽ được
            chuyển th{nh hiệu quả tối ưu v{ tạo ra của cải với h{ng hóa

            thông thường. Chọn lọc Darwin v{ cạnh tranh l{ động cơ kinh
            tế đầy sức mạnh; hợp t|c cũng vậy. H{nh vi của c|c công ty
            trong thị trường cạnh tranh cho phép cả hai cơ chế cùng ph|t
            triển.  Alfred  Chandler  (năm  1977)  nổi  tiếng  với  ph|t  biểu
            rằng b{n tay  vô hình của  quản lý hiệu quả hơn b{n tay vô
            hình của thị trường, minh chứng bằng sự đi lên của c|c công

            ty  trong  nền  kinh  tế  hiện  đại.  Quản  trị  doanh  nghiệp
            (corporate governance) l{ tập hợp c|c quy tắc, điều luật hỗ
            trợ v{ khuyến khích c|c công ty |p dụng chế độ quản lý ngăn
            nắp v{ độc lập.


                  Công ty không do Chính chủ sở hữu quản lý dễ gặp phải
            bất ổn về tổ chức: những người quản lý công ty được yêu

            cầu đặt lợi ích của công ty cao hơn lợi ích của chính họ v{
            hai lợi ích n{y có thể không gặp nhau. Đ}y l{ điều m{ c|c
            nh{ kinh tế vẫn gọi l{ “vấn đề đại diện”: người quản lý công
            ty l{ người đại diện cho chủ sở hữu, v{ khi lợi ích của người

            đại diện được đặt lên trên, lợi ích thực sự của công ty sẽ bị
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174