Page 146 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 146

cánh  buồm  đã  cùng  họ  vượt  sóng  ra  khơi.  Chính
     biểu tượng cánh buồm đã hóa thân thành ngôi nhà
     có mái to bè, gần như dốc theo phương thẳng đứng,
     dùng khi hội họp dân làng.
         Chiêng cũng có  thể  đi  cùng con  người  ngay  từ
    buổi  "khai  sơn  phá  thạch",  cũng có  thể  đến  sau...
     Nhưng một  điều  chắc  chắn  rằng chiêng đã  gắn bó
    vói  người  Tây  Nguyên  như  tâm  linh,  máu  thịt.
     Chiêng  có  nhiều  loại  ứng  với  nhiều  chức  năng.
     Chiêng A-rap  là  dùng cho lễ  Pơ-thi và cho lễ  nghi
     tiễn đưa người đã khuất về thế giói khác...  Chiêng
     Trum  dùng  cho  lễ  đâm  trâu.  Chiêng  Mơ-nhum

     dùng cho lễ tân gia, lễ mừng thọ và các lễ lạt trong
     nhà.  Như  trên  đã  nói,  chiêng  đến  từ  nhiều  vùng.

     Để  ghi  nhớ,  chiêng  đến  từ  nước  bạn  Lào  gọi  là
     chiêng Lao.  Chiêng đến từ nước bạn  Cam-pu-chia
     gọi  là  chiêng  Kua.  Chiêng  đến  từ  vùng  người
     Chăm,  người  Kinh  gọi  là  chiêng  A-rap...  Chiêng
     Tây  Nguyên  cũng  như  tượng  Phật  ở  nhiều  vùng
     trên  đất  nước,  nếu  còn  ở  nơi  chê  tác  và  ở nơi  bán
     ra  chẳng  khác  các  hàng  hóa  có  trong  dân  gian.
     Tượng  được  tôn  thờ  chỉ  khi  đã  qua  nghi  lễ  "hô
     thần  nhập  tượng".  Chiêng  phải  qua  lễ  Pơ-thau
     Yang  (lễ  khai  báo  vói  Yang)  để  được  Yang  công
     nhận.  Mà chiêng có được Yang công nhận thì  mới
     có cuộc sông tinh thần.

         Như  trên  đã  nói,  về  hình  dáng  bên  ngoài
     chiêng có chiêng núm  và chiêng bằng.  Chiêng nào
     cũng  hình  tròn  để  cho  âm  thanh  tròn  vành,  rõ


                                                           145
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151