Page 146 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 146
cánh buồm đã cùng họ vượt sóng ra khơi. Chính
biểu tượng cánh buồm đã hóa thân thành ngôi nhà
có mái to bè, gần như dốc theo phương thẳng đứng,
dùng khi hội họp dân làng.
Chiêng cũng có thể đi cùng con người ngay từ
buổi "khai sơn phá thạch", cũng có thể đến sau...
Nhưng một điều chắc chắn rằng chiêng đã gắn bó
vói người Tây Nguyên như tâm linh, máu thịt.
Chiêng có nhiều loại ứng với nhiều chức năng.
Chiêng A-rap là dùng cho lễ Pơ-thi và cho lễ nghi
tiễn đưa người đã khuất về thế giói khác... Chiêng
Trum dùng cho lễ đâm trâu. Chiêng Mơ-nhum
dùng cho lễ tân gia, lễ mừng thọ và các lễ lạt trong
nhà. Như trên đã nói, chiêng đến từ nhiều vùng.
Để ghi nhớ, chiêng đến từ nước bạn Lào gọi là
chiêng Lao. Chiêng đến từ nước bạn Cam-pu-chia
gọi là chiêng Kua. Chiêng đến từ vùng người
Chăm, người Kinh gọi là chiêng A-rap... Chiêng
Tây Nguyên cũng như tượng Phật ở nhiều vùng
trên đất nước, nếu còn ở nơi chê tác và ở nơi bán
ra chẳng khác các hàng hóa có trong dân gian.
Tượng được tôn thờ chỉ khi đã qua nghi lễ "hô
thần nhập tượng". Chiêng phải qua lễ Pơ-thau
Yang (lễ khai báo vói Yang) để được Yang công
nhận. Mà chiêng có được Yang công nhận thì mới
có cuộc sông tinh thần.
Như trên đã nói, về hình dáng bên ngoài
chiêng có chiêng núm và chiêng bằng. Chiêng nào
cũng hình tròn để cho âm thanh tròn vành, rõ
145