Page 145 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 145

thức tỉnh,  đã đưa con người ấy vào đêm xoang. Và
        đêm  xoang Tây  Nguyên  bắt  đầu...  rộn  ràng,  ngây
        ngất  và  bất  tận...  Suy  cho  cùng,  cái  gốíc  của  mọi
        nền văn hóa, cuối cùng vẫn là con người.  Không có
        con người với thói quen đánh chiêng đã ăn sâu vào
        đòi  sông  xã  hội,  đưỢc  mọi  người  công  nhận  làm
        theo  thì  cồng  chiêng  cũng  chỉ  là  một  khối  đồng
        lạnh ngắt.  Phải nói rằng, cả Tây Nguyên - tròi đất
        và  con  người  -  cùng  cuộc  sông  nơi  đây  đã  tạo  nên
        không  gian văn  hóa.  Nói  đến  không  gian  văn  hóa
        cồng chiêng, thì cồng chiêng chỉ là  một điểm nhấn
        mà thôi.

            Trước  hết  nói  về  tên  gọi.  Người  Tây  Nguyên
        quen gọi chiêng có núm là mồng mà ta quen gọi là
        cồng,  chiêng  có  mặt  phẳng  như  mặt  trống  là
        chiêng.  Cái  để  phân  biệt  cồng  và  chiêng  chính  là
        cái núm căng tròn nằm chính giữa mặt chiêng.
            Cồng  chiêng  gắn  bó  máu  thịt  vói  người  Tây
        Nguyên,  là  niềm  tự  hào  bất  tận  của  người  Tây
        Nguyên. Nhưng một điều mà tôi vô cùng kinh ngạc
        là  quê  sinh  của  cồng  chiêng  không  phải  là  vùng
        đất  ba-zan  nổi  tiếng  này.  Người  Tây  Nguyên  kể
        rằng:  Chiêng từ nhiều miền quê đã băng đèo Mang
        Yang,  đèo An Khê,  đèo Tô-na  (biến âm từ Toong Ầ
        trong tiếng Jrai, có nghĩa là vực nưóc của con quạ)
        đến với Tây Nguyên.  Cũng như người Tây Nguyên
        đấy thôi.  Họ  đến từ nhiều  miền,  mang theo  nhiều
        tiếng nói,  mang theo nhiều tập quán và phong tục.
        Trong hành trang tinh thần của họ,  có biểu tượng


         144
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150