Page 147 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 147

tiếng.  Chiêng  núm  thì  giữa  lòng  chiêng  dâng  đầy
        như bầu  sữa  mẹ.  Chiêng bằng  thì  dù  to  nhỏ  khác
        nhau nhưng mặt chiêng đều phang phiu.  Chiêng cổ
        thì  đơn  âm,  mỗi  chiêng  chỉ  ứng  vói  một  nốt  nhạc.
        Ngày  nay  còn  có  loại  chiêng  đa  âm  ứng  với  nhiều
        nốt.  Với  loại chiêng A-rap,  muốn  tấu  lên bản  nhạc
        phải  có  một  giàn  chiêng  gồm:  2  chiếc  chiêng  núm
        lón  (còn  gọi  là  cồng)  để  giữ  tiếng  bát;  2  hoặc  3
        chiêng núm nhỏ hơn để giữ nhịp; 5 chiêng bằng lớn
        gọi là chiêng cái, ứng với 5 nốt trầm;  5 chiêng bằng
        nhỏ hơn gọi là chiêng con ứng với 5 nốt cao dùng để
        hòa  âm.  Di chuyển chiêng từ nơi  này đến  nơi khác
        phải rất nhẹ  tay.  Chỉ  một sự va  đập  nhẹ  cũng làm
        chiêng méo tiếng, lệch chuẩn.
            Chiêng  làm  bằng  đồng  nhưng  không  hẳn  là
        đồng nguyên chất mà có pha thêm một vài kim loại
        khác.  Tỷ  lệ  pha  khác  nhau  sẽ  tạo  cho  chiêng  có
        nhiều  màu  sắc.  Tỷ  lệ  đồng  nhiều  hơn  thì  chiêng
        ánh lên sắc vàng.  Khi ánh Mặt Tròi,  ánh lửa chiếu
        vào, mặt chiêng lấp lóa như tự mình tỏa sáng. Mặt
        chiêng  không  nhẵn  mà  còn  hằn  nguyên  nếp  búa
        chế tác. Những nếp này dù làm thủ công nhưng rất
        đều  nhau,  tạo  nên  đường  tròn  đồng  tâm.  Chiêng
        mới nhập làng hay dùng đã lâu ngày phải chỉnh lại
        âm  thanh  cho  đúng.  Người  chỉnh  chiêng  đúng  là
        nghệ  nhân  tài  ba.  Họ  dùng  một  chiếc  búa  nhỏ  gõ
        vào  nếp búa  cũ  sao cho tiếng chiêng  khi  đánh  lên
        đúng vối nốt nhạc  mà  nó phải  đảm  nhiệm.  Cái tai
        của  người  chỉnh  chiêng  thật  tuyệt  vời,  nếu  kiểm



        146
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152