Page 149 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 149
này cũng là chiều bay của Chim Lạc trên trốhg
đồng Ngọc Lũ.
Chiêng nằm trong loại nhạc khí từ khi sinh ra
đã mang tập tính cộng đồng. Rồi đến khi trình
diễn, buổi nào cũng đông như hội. Khi người đánh
chiêng mệt quá thì trao chiêng cho ngưòi quen
biết. Người đứng xem, kể cả du khách trong nước
và ngoài nưóc, bị lôi cuốh, hứng lên cũng chen vào
múa. Thế là, chỉ qua mấy bước chân, tất cả đã hóa
thành nghệ sĩ. Trong trình diễn cồng chiêng,
không có quy định ai là người diễn, ai là ngưòi
xem. Không gian trình diễn thật bát ngát, có cả cái
nắng chói chang và cái gió lồng lộng của cao
nguyên. UNESCO gọi là "không gian văn hóa cồng
chiêng" thật đúng nghĩa. Và hình như nó cũng
được gỢi ra từ đặc điểm này.
2. Đàn tre
Người Ba-na có cây đàn tre (tiếng Ba-na gọi là
tinh nĩnh kơ-ram). Hộp cộng âm của cây đàn này
là một gióng tre dài, to và già để nguyên hai đốt.
Gióng tre được tưóc bớt cật để lại một lóp mỏng
tang như trốhg. Người ta dùng dao thật sắc khoét
một phần thân tre. vết khoét dài theo chiều dài
gióng tre, cách hai mấu tre một đoạn chừng hai đốt
ngón tay.
Một đầu đốt tre được dùi một lỗ nhỏ rồi dùng
một mẩu gỗ thuôn dài như ngón tay nút lại. Đây
148