Page 153 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 153
những dịp như thế không thường xuyên, phải một
năm, hai năm mới có một lần, mà đi kèm vói chúng
là cỗ bàn tô"n kém. Còn "hạn khuông" là tục sinh
hoạt văn nghệ (hát đối đáp) ngoài sàn hằng ngày,
hằng tuần vào những đêm trăng sáng thực tê là
đơn giản hơn nhiều.
Người Tày có hát lướn, có tài liệu nói là hát
lượn - hát đối đáp ngẫu hứng giữa chủ vói khách,
giữa nam và nữ. Đến vối vùng Tày, nhiều đêm
trăng thanh, ta được chứng kiến các giọng hát tình
tứ tha thiết vọng lên từ khắp các triền đồi. Các dân
tộc ỏ Trường Sơn - Tây Nguyên có múa xoang kết
hỢp với biểu diễn cồng chiêng bên đốhg lửa. Không có
lửa, không tạo ra không khí cho đêm diễn. Người
Chăm có điệu múa gần như điệu Áp-sa-ra. Người
Khmer có nhiều điệu múa tập thể. Từ người già
đến trẻ em Khmer, ai cũng biết và cũng thích
múa. Múa Khmer có nhiều điệu như Roăm-voong,
Xa-ra-van, Lăm-leo, A-day... Điệu múa Roăm-voong
là điệu múa được nhiều người ưa chuộng. Trong
dòng người, trai gái kết thành đôi bạn vừa đi
vừa múa, vừa hát xung quanh một cái bàn,
thường trên bàn có để bình hoa. Động tác chính
của người con gái là hai bàn tay xoè uô"n lượn
ngang tầm ngực, khi qua phải, khi qua trái.
Động tác múa của người con trai khoẻ hơn, hai
tay dang rộng hơn như che chở, bảo vệ cho người
bạn múa vỏi mình. Bài múa Sa-rị-ca-keo (múa
con sáo) là bài rất nổi tiếng, trẻ em Khmer (cả
152