Page 153 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 153

những dịp như thế không thường xuyên,  phải  một
        năm, hai năm mới có một lần, mà đi kèm vói chúng
        là  cỗ  bàn  tô"n  kém.  Còn  "hạn  khuông"  là  tục  sinh
        hoạt văn  nghệ  (hát  đối  đáp)  ngoài  sàn hằng ngày,
        hằng  tuần  vào  những  đêm  trăng  sáng  thực  tê  là
        đơn giản hơn nhiều.

            Người  Tày  có  hát  lướn,  có  tài  liệu  nói  là  hát
        lượn  -  hát  đối  đáp  ngẫu  hứng  giữa  chủ vói khách,

        giữa  nam  và  nữ.  Đến  vối  vùng  Tày,  nhiều  đêm
        trăng thanh,  ta được chứng kiến các giọng hát tình

        tứ tha thiết vọng lên từ khắp các triền đồi.  Các dân
        tộc  ỏ  Trường  Sơn  -  Tây  Nguyên  có  múa  xoang  kết
        hỢp với biểu diễn cồng chiêng bên đốhg lửa. Không có
        lửa,  không  tạo  ra  không  khí  cho  đêm  diễn.  Người
        Chăm  có  điệu  múa  gần  như  điệu  Áp-sa-ra.  Người
        Khmer  có  nhiều  điệu  múa  tập  thể.  Từ  người  già
        đến  trẻ  em  Khmer,  ai  cũng  biết  và  cũng  thích
        múa.  Múa  Khmer  có  nhiều  điệu  như  Roăm-voong,
        Xa-ra-van, Lăm-leo, A-day... Điệu múa Roăm-voong
        là  điệu  múa  được  nhiều  người  ưa  chuộng.  Trong
        dòng  người,  trai  gái  kết  thành  đôi  bạn  vừa  đi
        vừa  múa,  vừa  hát  xung  quanh  một  cái  bàn,
        thường trên bàn  có  để bình  hoa.  Động tác  chính
        của  người  con  gái  là  hai  bàn  tay  xoè  uô"n  lượn
        ngang  tầm  ngực,  khi  qua  phải,  khi  qua  trái.
        Động  tác  múa  của  người  con  trai  khoẻ  hơn,  hai
        tay dang rộng hơn như che chở, bảo vệ cho người
        bạn  múa  vỏi  mình.  Bài  múa  Sa-rị-ca-keo  (múa
        con  sáo)  là  bài  rất  nổi  tiếng,  trẻ  em  Khmer  (cả



         152
   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158