Page 156 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 156

đêm  trăng  thanh  lại  được  gió  trên  đồi  cọ  họa
    cùng vang từ bên này sang bên kia.
        Trai  gái  trong  làng  bưóc  vào  tuổi  yêu  là  bước
    vào  tuổi  hát  lướn.  Ban  ngày  ai  có  việc  nấy,  trai
    cày  bừa,  gái  dệt  vải,  thêu  thùa.  Đêm  đến,  họ  rủ
    nhau  đi hát.  Cha  mẹ họ cũng chẳng ai  ngăn cấm.
    Họ  đi  hát  để  giãi bày chứ không  mượn cố để  sàm
    sỡ. Tình cảm trai gái trong hát lướn trong veo như
    ánh sáng. Trai gái Tày ai cũng biết hát và hát rất
    hay.  Giông  như  người  Khmer  vậy,  đàn  bà  thì  đã
    đành,  đàn ông  không những biết  hát  mà còn biết
    cả  múa  nữa.  Bề ngoài trông mấy vị  đàn ông có vẻ
    khô khan nhưng khi vào vòng diễn, họ hát rất hào
    hoa và những bưốc đi rất uyển chuyển như những
    nghệ  sĩ  thực  thụ.  Hát  lưón  Tày  chỉ  có  giọng  hát
    nhưng  vối  người  Khmer  thì  hát  múa  trong  một
    thể  nguyên  hỢp  không  tách  ròi.  Hát  lướn  là  hát
    đối  đáp  nam  nữ có  nhiều  sáng tạo  trong lòi  ca  còn
    hát  múa Khmer thì ổn định với những làn  điệu,  lồi
    ca có sẵn  nổi tiếng như  Con  sáo (Sa-rị-ca-keo),  Hoa
    đu đủ (Pho-ca co-lo-hông),  Trâu ăn lúa (Co-ro-băy si
    so-râu),  Bơi  thuyền  (Bọt  òm-túc),  Giã  thóc  (Boc
    so-râu)...  là  hát  múa  tập  thể.  Trong các  điệu  dân
    vũ  Khmer  lắm  khi  ta  phát  hiện  ra  cặp  đôi  đấy
    nhưng  sự  cặp  đôi  rất  lỏng.  Chỉ  một  lát  họ  lại  ròi
    nhau kết đôi vói người khác trong một cử chỉ, ánh
    mắt giao tiếp lịch sự.
        Hát lướn của ngưòi Tày nguyên thủy là thế. Sau
     này,  trên  sân khấu hiện  đại hát lướn có biến đổi ít



                                                          155
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161