Page 156 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 156
đêm trăng thanh lại được gió trên đồi cọ họa
cùng vang từ bên này sang bên kia.
Trai gái trong làng bưóc vào tuổi yêu là bước
vào tuổi hát lướn. Ban ngày ai có việc nấy, trai
cày bừa, gái dệt vải, thêu thùa. Đêm đến, họ rủ
nhau đi hát. Cha mẹ họ cũng chẳng ai ngăn cấm.
Họ đi hát để giãi bày chứ không mượn cố để sàm
sỡ. Tình cảm trai gái trong hát lướn trong veo như
ánh sáng. Trai gái Tày ai cũng biết hát và hát rất
hay. Giông như người Khmer vậy, đàn bà thì đã
đành, đàn ông không những biết hát mà còn biết
cả múa nữa. Bề ngoài trông mấy vị đàn ông có vẻ
khô khan nhưng khi vào vòng diễn, họ hát rất hào
hoa và những bưốc đi rất uyển chuyển như những
nghệ sĩ thực thụ. Hát lưón Tày chỉ có giọng hát
nhưng vối người Khmer thì hát múa trong một
thể nguyên hỢp không tách ròi. Hát lướn là hát
đối đáp nam nữ có nhiều sáng tạo trong lòi ca còn
hát múa Khmer thì ổn định với những làn điệu, lồi
ca có sẵn nổi tiếng như Con sáo (Sa-rị-ca-keo), Hoa
đu đủ (Pho-ca co-lo-hông), Trâu ăn lúa (Co-ro-băy si
so-râu), Bơi thuyền (Bọt òm-túc), Giã thóc (Boc
so-râu)... là hát múa tập thể. Trong các điệu dân
vũ Khmer lắm khi ta phát hiện ra cặp đôi đấy
nhưng sự cặp đôi rất lỏng. Chỉ một lát họ lại ròi
nhau kết đôi vói người khác trong một cử chỉ, ánh
mắt giao tiếp lịch sự.
Hát lướn của ngưòi Tày nguyên thủy là thế. Sau
này, trên sân khấu hiện đại hát lướn có biến đổi ít
155