Page 148 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 148

tra bằng âm thoa thì mọi điều chỉnh âm thanh gần
    như trùng khớp.

        Người  đánh  chiêng  phải  rất  chuyên  nghiệp  để
    tiếng  chiêng  giữ  vững  tiết  tấu  cho  vũ  điệu,  đồng
    thòi  ăn  nhập  với các  tiếng chiêng khác.  Nhưng có
    điều  kỳ  lạ,  ngay  những  người  đánh  chiêng  giỏi
    cũng chang qua một lò đào tạo nào.
        Khác  vói  nhiều  nhạc  khí,  khi  tấu  lên,  chiêng
    không ở trạng thái tĩnh.  Chiêng được tấu lên trong
    sự  di  chuyển  nghiêng  ngả  của  thân  người.  Người
    đánh  chiêng  nhún  nhảy  múa,  tay  trái  nắm  vào
    vành  chiêng,  tay  phải  cầm  dùi  đánh  vào  tâm
    chiêng  (với  chiêng  bằng),  hay  núm  chiêng  (với
    chiêng núm).  Chiêng còn  được  giữ bởi  một  sỢi  dây
    xâu vào vành chiêng, đeo qua vai.  Sợi dây này được
    tết  từ  sỢi  đay  vừa  bền  đẹp  lại  vừa  dân  dã.  Sự  di
    chuyên  của  người  đánh  chiêng  đã  tạo  người  xem
    cảm  giác  như  được  tắm  mình  trong  dòng  suối  âm
    thanh đang cuộn chảy.

        Người đánh chiêng được uông rượu.  Khi có một
    chút  men của  núi  rừng,  trong tiếng chiêng như có
    lửa  cháy  rần  rật.  Khi  trình  diễn,  người  múa,
    thường  là  các  thiếu  nữ.  Họ  ở  vòng  ngoài.  Người
    đánh  chiêng  toàn  là  nam  giới,  cởi  trần,  đóng  khô",
    người  giàu  thì  mặc  áo  truyền  thống,  vừa  đánh
    chiêng vừa múa ở vòng trong.  Chiêng và người như
    kết  thành  một khôi.  Dòng  người  múa,  người đánh
    chiêng  nôi  đuôi  nhau  tịnh  tiến  theo  chiều  ngược
    kim  đồng  hồ.  Chúng  ta  còn  nhớ,  chiểu  trình  diễn



                                                          147
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153