Page 141 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 141

Người  Mông  có khèn,  có  đàn  môi,  khèn  lá.  Kỳ
       diệu  nhất  là  khèn  lá.  Chàng  trai  Mông  chỉ  chọn
       trong  bụi  cây  một  cái  lá  đưa  lên  miệng  là  có  thể
       độc tấu được một bản nhạc hiện đại.  Người Khmer
       nổi tiếng với dàn nhạc ngủ âm (tiếng Khmer gọi là
       Po-riêng pân-piết)  làm  từ các vật liệu  như da,  tre,
       gỗ,  đồng,  sắt.  Dàn  nhạc  tổng  hỢp  các  loại:  chiêng
       nhỏ  như  bát  úp,  trông  (trông  to,  trống  nhỏ),  đàn
       tre  (gồm  các  thanh  tre  nằm  xếp  hàng  bên  nhau
        như  cánh  võng  -  hơi  giống đàn  tơ-rưng  của  người
        Ba-na)...  Khi dàn nhạc đánh lên, cả không gian im
        phăng phắc chỉ còn tiếng nhạc hoà quyện với nhau
        trầm hùng, gióng giả.

           Đàn  tơ-rưng cũng là  một  nhạc  khí khó nói  hết
       cái hay của nó.  Nhà thơ Huy Cận đã từng ca ngợi:
        "Tiếng  đá  lồng  tiếng  nứa!Cung  bậc  hồn  cha
       ông!Bậc  cao  như  đỉnh  núi!Bậc  trầm  như  đáy
       sông".  Người Jrai còn có đàn tơ-rông pút làm bằng
        những ô"ng tre cắt vạt không đều nhau.  Người chơi
        chỉ  cần  vỗ  tay  bên  miệng  ổhg  là  bật  lên  giai  điệu
        đậm đà chất cao nguyên.

            Người  Tày  -  Nùng  ở  phía  Bắc  có  cây đàn  tính.
        Nhà  thơ  Nông  Quốc  Chấn  ca  ngợi  tiếng  đàn  tính
        hay đến nỗi con vượn trên rừng đang bồng con mải
        nghe  đàn  tính  mà  đánh  rơi  con.  Truyền  thuyết  kể
        rằng,  tiếng  đàn  tính  quyến  rũ  quá  khiến  nhiều
        người quên án, quên ngủ.  Chính vì thế mà người ta
        phải bỏ bót dây đi cho cây đàn bớt phần huyền diệu.



        140
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146