Page 258 - Máy Và Thiết Bị Lạnh
P. 258
nhiên khoảng điều chỉnh của nó không rộng. Để điều chỉnh tốc độ quay của động cơ
nđi chung cũng kho' khăn và tốn kém nhất là với những hệ thống lớn.
Khi truyển động máy nén qua dây đai, người ta không điều chỉnh tốc độ quay
của động cơ mà thay đổi tốc độ quay của máy nén do thay đổi tỷ số truyền bằng cách
thay đổi liên tục vị trí của dây đai trên trục côn (đường kính thay đổi). Phương pháp
này đơn giản, dễ áp dụng, song gây tổn thất do ma sát.
Tính kinh tế của các phương pháp này phụ thuộc vào mức độ giảm hiệu suất động
cơ khi giảm số vòng quay của nó và việc giảm hiệu suất truyển động khi truyển động
bằng dây đai.
2. Sử dụng van tiết Ivru hơi h ú t hoặc van xả tắ t hơi từ dẩu dẩy vể dẩu hút
Thay đổi áp lực hơi hút thông qua việc điều chỉnh van tiết lưu đặt trên đường hút
vào máy nén cũng làm thay đổi công suất lạnh của máy. Khi vặn nhỏ van tiết lưu này
thì áp suất hút giảm đi và do đó tỷ số nén và nhiệt độ đầu đẩy cũng tăng, còn công
suất lạnh của máy nén thì giảm đi. vì vậy mà hệ thống điều chỉnh kiểu này không được
sử dụng phổ biến, người ta thường
chỉ áp dụng ntí khi có nhu cẩu điều
chỉnh công suất lạnh của máy. nén
mà không được trang bị sẵn các thiết
bị điều chỉnh chuyên dùng khác.
Trong các máy nén công suất lớn
việc điểu chỉnh công suất lạnh liên
tục lại thường được thực hiện bằng
cách xả bớt hơi nén về lại cửa hút
bằng van xả tắt (bypas) như ở hình
10.5. Các cửa trích này thường được
Hình 10.5. Sơ đồ diẻu chình máy nén
bố trí ở phần trên xilanh tại vị trí
bằng van xà tắt (bypas)
khoảng 3/4 hành trình pittông. Bình a) 100% công suất lạnh ;
thường thì van điện từ 3 đóng mạch, b) giảm công suất lạnh.
van bypas 4 được đđng kín nhờ áp 1 - xilanh ; 2 - pittông ; 3 - van điện từ ;
4 - by pas ; 5 - van tiét lưu ; 6 - phin lọc ;
lực phía đẩu đẩy truyền qua van giảm
7 - đuờng hút ; 8 - đường đẩy .
áp 5. Khi cần giảm công suất lạnh
thi van điện từ 3 mở thông với đưòng hút,
áp suất phía dưới pittông của van bypas
giảm làm cho van mở, một phẩn hơi nén
quay lại khoang hút nên công suất lạnh của
máy giảm.
3. D ùng các cơ cấu đ iểu c h ỉn h d ặ t
b ên tro n g m áy n é n
Trong các máy nén pittông, các cơ cấu
loại như vậy thường là các vòng chèn làm
thay đổi tiết diện van hút và thể tích chết
của xilanh, nhờ đó mà hệ số cấp và công
suất máy nén thay đổi. Trong máy nén trục
vít thì do thay đổi vị trí của thanh điểu chỉnh
lỉình 10.6. Vị tri thanh trượt
m à chiều dài hiệu quả của trụ c vít thay đổi
trong máy nén trục vít
làm cho công suất lạnh của nđ cũng biến đổi
1 - tharứi trượt ; 2 - rôto bị động ;
3 - rôto dẫn động. theo (hình 10.7).
252