Page 400 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 400

xóa bỏ chế độ chuyên chế nhƣng vẫn giữ thể chế quân chủ với

        những vị vua sáng suốt, nếu vua trở nên tàn bạo thì nhân dân có

        quyền đánh đổ. Tƣ tƣởng và những công trình nghiên cứu của

        ông có ảnh hƣởng lớn đối với tinh thần cách mạng đang âm ỉ ở


        châu Âu và đóng góp phần quan trọng vào kho tàng văn minh

        nhân loại, nên thế kỉ XVIII đƣợc mệnh danh là thế kỉ Vônte.

               Rutxô  (Jean  Jacques  Rousseau  1712  -  1778)  xuất  thân  từ


        gia đình nghèo khổ, phải trải qua nhiều nghề để kiếm sống, đi

        nhiều nƣớc châu Âu nên có thể thấy rõ tình cảnh cùng cực của

        ngƣời dân thƣờng, để xuất nhiều ý tƣởng cấp tiến. Trong những


        tác phẩm nổi tiếng nhƣ Luận về nguồn gốc của sự bất bình đẳng

        xã hội, Emilơ, Khế ước xã hội, ông nói lên quyền lợi của ngƣời

        dân, đặc biệt là nông dân và dân nghèo. Trong khi lên án chế độ


        phong kiến, ông phê phán chế độ sở hữu tƣ nhân và hậu quả của

        nó là tình trạng bất bình đẳng trong xã hội. Ông chủ trƣơng thay

        thế chế độ tƣ hữu lớn bằng chế độ tƣ hữu nhỏ, ai cũng có một tài


        sản nhất định, thiết lập  chế độ  cộng hòa, ngƣời dân  có quyền

        chính trị nhƣ nhau, đƣợc hƣởng quyền tự do và bình đẳng. Tƣ

        tƣởng  của  Rutxô  có  ảnh  hƣởng  mạnh  mẽ  đối  với  cách  mạng

        Pháp cuối thế kỉ XVIII.


               Nhiều  nhà khoa  học cấp  tiến  thời đó  tập hợp  trong nhóm

        Bách Khoa toàn thƣ (Encyclopédie) do nhà triết học Điđơrô

        (Denis Diderot 1713 - 1784) và nhà toán học Đalămbe (Jean Le


        Rond  d’  Alembert  1717  -  1783)  tổ  chức.  Vônte,  Môngtexkiơ,

        Rutxô cũng tham gia biên soạn bộ sách này. Nội dung của bộ

        Bách khoa là giải thích các hiện tƣợng tự nhiên và xã hội dƣới

        ánh sáng của quan điểm duy vật và những thành tựu triết học,


        kinh tế học, khoa học tự nhiên mới đạt đƣợc. Điều đó có nghĩa là

        phản bác một cách hệ thống các quan điểm duy tâm mà giáo hội
   395   396   397   398   399   400   401   402   403   404   405