Page 167 - Lễ Hội Việt Nam
P. 167

sâu  sắc  và liên  quan  đến  mọi  mặt  của  đời  sống  xã hội.

              NgiưcÁ  Việt  cho  rằng:  Có  thực mới vực được đạo đây  là


              mộu  luận  điểm  hết  sức  biện  chứng,  coi  đó  là tiến đề  để


              con>  người  ta  có  thể  bước  vào  các  lĩnh  vực  hoạt  động

              kháic. Việc ăn  là việc trọng mà mỗi  người kể cả trời, đất,


              tháinh, (hần đều  phải  tôn trọng việc ăn.  Điều đó thể  hiện

              tromg cầu  nói:  Trời  đánh  còn  tránh  miếng ăn  và  người


              Việìt  cũng  đối  xử với  thánh,  thần  bằng  và  thông  qua  lề

              vật  dâng  cúng.  Dù  điều  kiện  kinh  tế  chưa  cho  phép


              nhumg  mỗi  khi  cúng  lễ,  người  ta  đều  cố gắng  đến  mốc

              cao>  nhất  khả  nãng  có  thể  để  sắm  sửa  một  lễ  vật  dâng


              cúrag  sao  cho  tưcrm  tất.  Của  ngon  vật  lạ  làm  ra,  kiếm

              đưcợc hay được ai cho, biếu, tặng đều dem dâng cúng ông


              bà,  gia tiên,  thần  thánh. Trong các đồ dâng cúng thì đồ

              ăn  (chiếm  vị  trí quan  trọng  số một;  người trần gian, con


              cháiu  trong  nhà không được  phép ăn trước nếu như chưa


              cúnig  tổ  tiên,  thần  thánh.  Những  đổ  ăn  thức  uống  dùng

              tromg  dâng  cúng đều  được  nấu  nướng  hết  sức  cẩn  thận


              chiu  đáo  và  tươm  tất,  bày  biện  trang  Irọng  và  thái  độ

              thàính kính trong cử chỉ,  lời nói và ánh mắt.  Phải chăng,


              do  cối  ăn  quan  trọng  như  vậy  mà  người  ta  nói:  "Mới

              ỉìàmh động của  người Việt Nam đều  lấy ăn lầm đầu: ăn


              nốmgị ẫn ỏ, ăn mặc, ăn nói, ăn chơi, ăn học, ăn tiêu, ăn






                                                                                                   167
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172