Page 167 - Lễ Hội Việt Nam
P. 167
sâu sắc và liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội.
NgiưcÁ Việt cho rằng: Có thực mới vực được đạo đây là
mộu luận điểm hết sức biện chứng, coi đó là tiến đề để
con> người ta có thể bước vào các lĩnh vực hoạt động
kháic. Việc ăn là việc trọng mà mỗi người kể cả trời, đất,
tháinh, (hần đều phải tôn trọng việc ăn. Điều đó thể hiện
tromg cầu nói: Trời đánh còn tránh miếng ăn và người
Việìt cũng đối xử với thánh, thần bằng và thông qua lề
vật dâng cúng. Dù điều kiện kinh tế chưa cho phép
nhumg mỗi khi cúng lễ, người ta đều cố gắng đến mốc
cao> nhất khả nãng có thể để sắm sửa một lễ vật dâng
cúrag sao cho tưcrm tất. Của ngon vật lạ làm ra, kiếm
đưcợc hay được ai cho, biếu, tặng đều dem dâng cúng ông
bà, gia tiên, thần thánh. Trong các đồ dâng cúng thì đồ
ăn (chiếm vị trí quan trọng số một; người trần gian, con
cháiu trong nhà không được phép ăn trước nếu như chưa
cúnig tổ tiên, thần thánh. Những đổ ăn thức uống dùng
tromg dâng cúng đều được nấu nướng hết sức cẩn thận
chiu đáo và tươm tất, bày biện trang Irọng và thái độ
thàính kính trong cử chỉ, lời nói và ánh mắt. Phải chăng,
do cối ăn quan trọng như vậy mà người ta nói: "Mới
ỉìàmh động của người Việt Nam đều lấy ăn lầm đầu: ăn
nốmgị ẫn ỏ, ăn mặc, ăn nói, ăn chơi, ăn học, ăn tiêu, ăn
167