Page 47 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 47

Hình 1.89. Mặt đứng chùa Hoa.    Ilình 1.90. Nội thất chùa Hoa.
                            [Nguồn: 04]                     [Nguổn: 67]
               1.5.3.2. Loại hình kiến trúc chùa ngườiKh'mer
               Ngụ cư tại Miền nam trước người Việt một bước, người  Kh’mer dã sớm hòa hợp với
            lưu dân Hoa và Việt tạo thành bộ phận trong cộng dồng cư dàn Nam Bộ. Trong  sự giao
            thoa vãn hóa, một số chi tiết nghệ thuật và kiến trúc được tiếp biến lẩn nhau, nhưng kiến
            trúc  chùa  người  Kh’mer  Nam  Bộ  vẫn  có  những  nét  khấc  biệt  cơ  bản  làm  cơ sở nhận
            dạng chúng trong kho tàng kiến trúc đình, chùa Việt Nam.
              a) Hình thức ngoại thề
              Chùa người  Kh’mer  thường  đặt trên  nền  rất  cao,  có  sần  gạch  bao quanh,  mái  chùa
            thường lợp ngói nhiều cấp lổng lên nhau, thường dược tạo thành hai độ dốc:  Cấp trên có
            độ dốc khoảng 63°(200%), trong  khi cấp dưới  dộ dốc chỉ khoảng 27°(50%) (Xem  hình
             1.91). Đầu cột đỡ gờ mái thường trang trí hình các nữ Thiên-thẩn (Kâyno) hoặc  Chim-
            thần (Garuda). Hoa vãn đuôi rắn trang trí ở góc các đẩu đao, tạo vẻ thanh thoát cho ngôi
            chùa.  Nhìn  chung,  ngoại  thể  chùa  người  Kh’mer  ít  cầu  kỳ  hom  chùa  người  Hoa  với
            đường nét  thẳng  là chù  yếu,  màu  lạnh  được  sử dụng  nhiều  hơn  màu  nóng,  yếu  tô  tĩnh
            vẫn trội hơn yếu tố động.
              b) Trang trí nội thất
              Nội  Ihất chùa  người  Kh’mer lại  rất cầu  kỳ  qua  hình  thức  trang  trí nội  điện,  nhất  là
            khu vực chính điện (Xem hình  1.92). Xung quanh tường thường trang trí các hình Chằng
            (Yeak) hoặc sự tích Phật. Ngoài tượng Thế Tòn uy nghi thường được thếp vàng lộng lẫy
            giũa chính điện, bệ thờ thường được trang trí rất phức tạp, cầu kỳ bằng các hoa văn hình
            học.  Trong  chùa  thường  có  rất  nhiều  tượng  phật  nhỏ  cùng  với  vô  số  ‘tiểu  tháp’  thếp
            vàng,  đôi  khi  có  cả  bát  bửu  và  kỳ  lân  (chùa  Samrông  Ek)  đi  kèm.  Màu  sắc  nội  thất
            thường sử dụng màu nóng như vàng, đỏ... Qua đó cho thấy tính chất động nhiều hơn tĩnh
            trong nghệ thuật trang trí nội thất chùa Kh’mer Nam Bộ.
            48
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52